Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 24/09/2024

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi hiệu quả nhanh

7 phút đọc Chia sẻ bài viết

Vì có đặc tính chống viêm, giảm ngứa, kháng khuẩn, sát trùng nên lá ổi được dân gian được sử dụng để điều trị bệnh viêm da cơ địa. Đọc ngay bài viết này để biết cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi đúng và hiệu quả nhé!

I – Tác dụng của lá ổi với bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa khiến người bệnh cỏ cảm giác ngứa rát, da bị khô, nhám, đỏ tại các vị trí như: mặt, bụng, mắt cá chân, đầu gối… Các triệu chứng này có thể được cải thiện bằng thuốc Tây hoặc các vị thuốc có sẵn trong tự nhiên như lá ổi.

1. Theo Y học cổ truyền

Trong Đông y, lá ổi thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý về da liễu, trong đó có viêm da cơ địa.

Theo các tài liệu Y học cổ truyền, lá ổi tính ấm, giàu chất chống viêm và oxy hóa, có khả năng tiêu thũng, giải độc, se niêm mạc dạ dày và hỗ trợ làm lành vết thương.

trị viêm da cơ địa bằng lá ổiVì có đặc tính chống viêm, giảm ngứa, kháng khuẩn, sát trùng nên lá ổi được dân gian được sử dụng để điều trị bệnh viêm da cơ địa.

2. Theo Y học hiện đại

Một số nghiên cứu của Y học hiện đại tìm thấy, trong lá ổi có một số hoạt chất có khả năng chống viêm, giảm ngứa, kháng khuẩn nên có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm da cơ địa. Cụ thể:

– Chống viêm, giảm ngứa: Lá ổi giàu polyphenol và tannin có tác dụng giảm sưng tấy, ngứa ngáy và làm dịu da.

– Kháng khuẩn, sát trùng: Nhờ có đặc tính kháng khuẩn nên sử dụng lá ổi chữa viêm da cơ địa giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da do gãi ngứa và thúc đẩy quá trình tái tạo da.

– Làm sáng da: Vitamin C trong lá ổi có công dụng hỗ trợ làm sáng da, mờ thâm, giúp da đều màu trở lại sau tổn thương do viêm da cơ địa.

– Giúp da khỏe mạnh: Lá ổi còn có khả năng chống oxy hóa, giúp cải thiện thương tổn do bệnh viêm da cơ địa cho da khỏe mạnh hơn.

II – Hướng dẫn cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi

Có hai cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi phổ biến được nhiều người áp dụng nhất hiện nay là điều chế lá ổi thành thuốc bôi ngoài da và nấu nước tắm. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện cho từng phương pháp:

1. Điều chế lá ổi thành thuốc bôi ngoài da

Với cách chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi này, bạn có thể sử dụng lá ổi nguyên chất hoặc kết hợp lá ổi với sữa chua để tăng hiệu quả.

– Dùng độc vị lá ổi:

Chuẩn bị: 1 nắm lá ổi non và chút muối hạt.

Cách thực hiện: Rửa sạch lá ổi rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 20 – 30 phút rồi vớt ra cho ráo nước. Cho lá ổi và chút muối vào xay nhuyễn. Dùng rây lọc lấy nước và bỏ bã.

Cách bôi: Vệ sinh da sạch sẽ rồi dùng khăn bông mềm thấm khô. Sử dụng bông y tế thấm vào nước cốt lá ổi rồi thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm da cơ địa. Để nước lá ổi lưu lại trên da khoảng 15-20 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm.

Tần suất: Nên thực hiện đều đặn 1 lần/ngày cho tới khi bệnh thuyên giảm.

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổiGiã nát lá ổi lọc lấy nước rồi thoa lên vùng da bị viêm.

– Kết hợp lá ổi với sữa chua:

Chuẩn bị: 1 nắm lá ổi non, 1/2 hộp sữa chua không đường.

Thực hiện: Lá ổi rửa và ngâm sạch như cách trên sau đó đêm xay nhuyễn. Trộn đều lá ổi đã xay nhuyễn với sữa chua rồi thoa lên vùng da cần điều trị. Giữ yên nước ổi và sữa chua trên da khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước mát hoặc ấm.

Tần suất: Nên thực hiện cách chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi này 1 lần/tuần vào buổi tối.

!Lưu ý: Trước khi đắp lá ổi lên da, người bệnh nên vệ sinh da sạch sẽ sau đó lau khô bằng nước ấm.

2. Tắm nước lá ổi

Khi nấu nước tắm, các thành phần dược tính trong lá ổi sẽ được hòa tan vào trong nước, nhiệt độ ấm nóng của nước sẽ giúp da dễ dàng hấp thu và phát huy tác dụng.

– Chuẩn bị: 1 nắm lá ổi tươi.

– Cách nấu: Rửa sạch lá ổi rồi cho vào đun cùng 3 lít nước. Khi nước sôi bạn đun nhỏ lửa trong khoảng 15 phút cho các dưỡng chất trong lá ổi tiết hết ra.

– Cách tắm: Chờ nước lá ổi nguội bớt hoặc pha thêm với nước mát để tắm. Dùng phần bã lá ổi chà nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm và tổn thương.

lá ổi chữa viêm da cơ địaTắm nước lá ổi mỗi ngày giúp chữa viêm da cơ địa hiệu quả.

– Tần suất: Nên tắm 1 lần/ngày để bệnh mau chóng thuyên giảm.

Lưu ý: Không tắm nước quá nóng vì có thể bị bỏng hoặc khiến tình trạng viêm da cơ địa nghiêm trọng hơn.

III – Lưu ý khi sử dụng lá ổi chữa viêm da cơ địa

Phương pháp trị viêm da cơ địa bằng lá ổi được đánh giá là an toàn và lành tính. Tuy nhiên, khi áp dụng bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn:

1. Sử dụng lá ổi có nguồn gốc rõ ràng

Nếu trong nhà có cây ổi, bạn hoàn toàn có thể tận dụng lá ổi nhà trồng. Nếu phải đi mua lá ổi, bạn cần chú ý chọn mua lá ổi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn.

2. Rửa sạch lá ổi trước khi dùng

Chú ý rửa sạch lá ổi trước khi dùng để điều chế thuốc và nấu nước tắm chữa viêm da cơ địa. Điều này giúp tránh tình trạng bụi bẩn và vi khuẩn bám trên lá tấn công vào vết thương khiến viêm da cơ địa trở nặng hơn.

3. Đối tượng không nên sử dụng lá ổi

Nếu bị dị ứng với thành phần trong lá ổi hoặc có cơ địa nhạy cảm, bạn không nên sử dụng lá ổi để chữa viêm da cơ địa.

4. Theo dõi phản ứng

Sau khi áp dụng lá ổi chữa viêm da cơ địa, nếu thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn nên ngừng sử dụng và đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn xử lý phù hợp.

5. Không sử dụng khi da lở loét, chảy máu

Trường hợp viêm da cơ địa gây lở loét và chảy máu, bạn không nên sử dụng lá ổi để chữa bệnh tại nhà. Nếu vẫn sử dụng lá ổi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến bội nhiễm.

lá ổi trị viêm da cơ địaChỉ nên sử dụng lá ổi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

6. Chỉ nên dùng khi bệnh nhẹ

Chỉ nên dùng lá ổi để cải thiện triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa khi ở mức độ nhẹ. Không dùng lá ổi chữa viêm da cơ địa nếu tình trạng bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.
Với trường hợp bệnh viêm da cơ địa nặng, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.

7. Không thể thay thế thuốc chuyên khoa

Dùng lá ổi điều trị viêm da cơ địa chỉ có khả năng hỗ trợ chứ không thể thay thế thuốc chuyên khoa do bác sĩ kê đơn. Do đó, người bệnh không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

8. Nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học

Trong quá trình chữa trị viêm da cơ địa bằng lá ổi, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thói quen sinh hoạt lành mạnh. Nên mặc quần áo rộng rãi để tránh cọ xát lên vết thương. Không dùng tay cào gãi vết thương, đồng thời chăm sóc da đúng cách để giúp bệnh mau khỏi.

IV – Đánh giá hiệu quả của lá ổi trong điều trị bệnh viêm da cơ địa

Dưới đây là một số đánh giá hiệu quả của lá ổi trong điều trị bệnh viêm da cơ địa, người bệnh có thể tham khảo trước khi áp dụng:

1. Chỉ hiệu quả với bệnh nhẹ

Một số nghiên cứu cho thấy, lá ổi có thể hỗ trợ khắc phục các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa, nhưng phương pháp này chỉ thích hợp với người mới chớm bệnh hoặc bệnh còn nhẹ.
Với các trường hợp viêm da cơ địa gây tổn thương da nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị phù hợp.

2. Hiệu quả chậm

Bên cạnh đó, sử dụng lá ổi chữa viêm da cơ địa mang lại hiệu quả chậm hơn so với thuốc Tây y. Hiệu quả nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa, mức độ bệnh, chế độ chăm sóc da…

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ổiDùng lá ổi chữa viêm da cơ địa chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ và mới khởi phát.

Vì vậy, khi áp dụng phương pháp này, người bệnh cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài để nhận được hiệu quả như mong muốn. Nếu sau thời gian dài kiên trì áp dụng, người bệnh thấy các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên tìm đến phương pháp điều trị bệnh khác.

3. Không thể điều trị bệnh tận gốc

Sử dụng lá ổi chữa viêm da cơ địa chỉ có công dụng làm giảm triệu chứng của bệnh chứ không thể trị bệnh tận gốc và dứt điểm. Vì vậy, lá ổi chỉ được xem là giải pháp chữa bệnh viêm da cơ địa tạm thời để kiểm soát các biểu hiện của bệnh, giúp người bệnh dễ chịu và thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, nếu bị viêm da cơ địa ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng kem bôi da Yoosun Rau má để làm dịu, làm mát và giảm ngứa.

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá ổiKem bôi da Yoosun Rau Má giúp làm dịu, làm mát và giảm ngứa.

Yoosun rau má có thành phần chính là dịch chiết rau má, không chứa Corticoid, Paraben nên an toàn cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cách sử dụng kem rau má khá đơn giản. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, hãy thoa một lớp mỏng Yoosun Rau má lên vùng da cần tác động, massage nhẹ nhàng để kem thấm sâu vào da và không cần rửa lại với nước. Mỗi ngày thoa Yoosun Rau má cho bé 2 đến 3 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những thông tin chúng tôi tổng hợp được về cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi người bệnh có thể tham khảo. Đây là phương pháp tự nhiên có độ an toàn và cho hiệu quả nhất định với trường hợp bệnh nhẹ khi áp dụng đúng cách, kiên trì. Nếu tình trạng viêm da cơ địa không cải thiện, các mẹ nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Tham khảo thêm:

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

5/5 - (1 bình chọn)
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục