Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 06/08/2024

Viêm da cơ địa ở mặt và cách kiểm soát bệnh hiệu quả

Nội dung chính
[Hiện]
14 phút đọc Chia sẻ bài viết

Viêm da cơ địa ở mặt là tình trạng da mặt bị khô, bong tróc và ngứa. Bệnh ngăn cản hàng rào bảo vệ da hoạt động bình thường, khiến da nhạy cảm với các chất gây kích ứng và dị ứng. Không có cách chữa khỏi bệnh viêm da cơ địa trên mặt, nhưng có phương pháp điều trị giúp các triệu chứng của bệnh biến mất.

I – Viêm da dị ứng ở mặt là gì?

Viêm da cơ địa (Atopic Dermatitis) là một bệnh viêm da mãn tính có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Khi bệnh ảnh hưởng đến khuôn mặt, bệnh thường xảy ra ở má và nếp gấp cổ ở trẻ em và quanh mắt ở người lớn.

Viêm da cơ địa ở mặt thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da khác vì ngứa và phát ban. Ví dụ:

– Trẻ sơ sinh thường bị viêm da tiếp xúc – bệnh chàm do tiếp xúc trực tiếp với chất gây kích ứng quanh miệng do chảy nước dãi hoặc ăn phải một số loại thực phẩm nhất định.

– Bệnh vẩy nến và nhiễm trùng nấm như hắc lào , có thể gây ra các mảng ngứa, có vảy trên cơ thể, cũng có thể bị nhầm lẫn với bệnh viêm da dị ứng.

Mặc dù có vẻ ngoài tương tự nhau, những tình trạng này lại có nguyên nhân khác nhau và do đó cần có phương pháp điều trị khác nhau.

hình ảnh viêm da cơ địa ở mặtHình ảnh viêm da cơ địa ở mặt.

II – Triệu chứng viêm da cơ địa mặt

Có một số dấu hiệu chính cho thấy tình trạng bạn đang gặp phải trên khuôn mặt có khả năng là bệnh viêm da cơ địa:

1. Da rất khô

Da khô có thể chỉ là một triệu chứng đơn thuần, nhưng nếu kết hợp với các triệu chứng khác, rất có thể bạn đang bị bệnh viêm da cơ địa.

2. Ngứa da

Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm da cơ địa, bất kể xuất hiện ở đâu. Người bệnh bệnh bị ngứa nên thường xuyên dùng tay gãi ngứa để giảm cảm giác.

3. Các mảng da đổi màu

Chúng có thể xuất hiện trên má hoặc quanh mắt. Cụ thể hơn, viêm da cơ địa dị ứng khiến da trông đỏ ở những người da sáng.

Phát ban có thể nhẹ hơn và trông có màu nâu đỏ, xám hoặc tím xám ở những người da sẫm màu. Những người da sẫm màu hơn cũng có thể bị thay đổi sắc tố tạm thời sau khi da lành lại, kéo dài trong vài tháng.

Triệu chứng viêm da cơ địa mặtTriệu chứng người lớn và trẻ bị viêm da cơ địa trên mặt thường là da rất khô, các mảng da đổi màu và cảm giác ngứa da.

Theo thống kê, trẻ em có tỉ lệ mắc viêm da cơ địa ở mặt cao hơn người lớn, các triệu chứng cũng khác nhau, cụ thể như sau:

– Triệu chứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Tổn thương da bắt đầu ở 2 bên má sau đó lan dần sang những vùng da xung quanh khác. Da trẻ khô ráp, xuất hiện các mụn nước li ti gây ngứa ngáy khó chịu khiến trẻ liên tục dùng tay gãi. Hậu quả là gây ra tình trạng chảy dịch mủ và đóng vảy trên da.

– Triệu chứng ở người lớn: Tổn thương trên da do viêm da cơ địa có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên khuôn mặt. Khi mới xuất hiện có thể có các nốt ban đỏ và ngứa ngáy nhẹ, sau đó cảm giác ngứa ngáy tăng dần, chuyển từ âm ỉ đến dữ dội, nhất là khi tiếp xúc với phấn hoa hoặc hóa chất.

III – Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro viêm da cơ địa trên mặt

Mặt bị viêm da cơ địa là do nhiều nguyên nhân và yếu tố gây ra, bất kể nó bùng phát ở đâu trên cơ thể:

1. Di truyền

Các bác sĩ da liễu cho rằng, di truyền có thể đóng một vai trò. Nếu cha mẹ bạn mắc bệnh này, điều đó khiến bạn có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn. Một số (nhưng không phải tất cả) người bị viêm da cơ địa ở mặt cũng có đột biến gen ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ của da.

Một số nghiên cứu khác cho thấy, gen là những khối xây dựng nên cơ thể. Một sự thay đổi trong trình tự DNA (đột biến gen) có thể ảnh hưởng đến cách các protein trong cơ thể duy trì hàng rào bảo vệ da khỏi môi trường. Bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa trên mặt cao hơn nếu có tiền sử mắc bệnh này trong gia đình sinh học của mình.

2. Các chất gây kích ứng trong môi trường

Cho dù bạn có bị dị ứng hay không, vẫn có rất nhiều thứ trong môi trường có thể gây kích ứng da. Chúng bao gồm xà phòng, chất tẩy rửa, vải quần áo, các chất ô nhiễm như khói trong không khí và độ ẩm.

3. Hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức

Hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại những tác nhân xâm lược lạ như vi khuẩn và vi rút có thể khiến bạn bị bệnh.

Nếu bị viêm da cơ địa, hệ thống miễn dịch có thể nhầm lẫn các tế bào da, chất gây kích ứng nhỏ hoặc chất gây dị ứng trong môi trường là những tác nhân xâm lược lạ và tấn công chúng. Điều này khiến da sưng lên (viêm) và ngứa.

Trẻ bị viêm da cơ địa trên mặtViêm da cơ địa trên mặt do nhiều yếu tố gây ra, trong đó phải kể đến yếu tố di truyền, các chất gây kích ứng trong môi trường…

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố rủi ro và nguy cơ phổ biến nhất của bệnh viêm da cơ địa ở mặt thường là:

– Các vấn đề về dị ứng hoặc hen suyễn hiện tại: Những người bị dị ứng hoặc hen suyễn có nhiều khả năng bị viêm da cơ địa và ngược lại.

– Thay đổi mùa: Độ ẩm và nhiệt độ thay đổi vào mùa xuân và mùa thu là những tác nhân phổ biến gây ra bệnh viêm da ở địa ở mặt người lớn và viêm da cơ địa ở mặt trẻ sơ sinh.

– Căng thẳng: Căng thẳng cũng có thể gây ra bệnh viêm da cơ địa bùng phát nếu bạn mắc bệnh này.

– Các yếu tố môi trường khác: Một số nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí và độ ẩm có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh viêm da dị ứng hoặc gây ra các đợt bùng phát.

IV – Chẩn đoán và xét nghiệm da mặt bị viêm da cơ địa

Bác sĩ thường chẩn đoán viêm da cơ địa ở mặt bằng cách kiểm tra da kết hợp với thực hiện một số xét nghiệm nếu cần.

1. Kiểm tra da

Để chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa trên mặt, bác sĩ sẽ kiểm tra da để tìm các dấu hiệu của bệnh viêm da cơ địa như các mảng da khô và đổi màu da.

Nếu các triệu chứng trông giống với các tình trạng da khác, bác sĩ sẽ đề nghị xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán, loại trừ các tình trạng khác hoặc xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn.

2. Xét nghiệm

Các xét nghiệm chẩn đoán viêm da cơ địa ở mặt có thể bao gồm:

2.1. Xét nghiệm chích da

Xét nghiệm chích da để phát hiện dị ứng trong môi trường sống: Còn gọi là xét nghiệm chọc thủng hoặc xét nghiệm cào, nhằm kiểm tra phản ứng dị ứng tức thời với tới 50 chất khác nhau cùng một lúc.

Xét nghiệm này thường được thực hiện để xác định dị ứng với phấn hoa, nấm mốc, lông thú cưng, mạt bụi và thực phẩm. Ở người lớn, xét nghiệm thường được thực hiện ở cẳng tay. Trẻ em có thể được xét nghiệm ở phần lưng trên.

Xét nghiệm dị ứng da không gây đau. Loại xét nghiệm này sử dụng kim, gọi là kim chích, chỉ đâm nhẹ vào bề mặt da. Bạn sẽ không chảy máu hoặc cảm thấy khó chịu nhẹ, thoáng qua.

Sau khi vệ sinh vùng thử bằng cồn, các vết nhỏ sẽ được vẽ trên da của bạn và một giọt chiết xuất chất gây dị ứng sẽ được nhỏ vào bên cạnh mỗi vết. Sau đó, một kim chích sẽ được sử dụng để chích chất chiết xuất vào bề mặt da. Một kim chích mới sẽ được sử dụng cho mỗi chất gây dị ứng.

Để xem da bạn có phản ứng bình thường không, người ta sẽ chà xát thêm hai chất nữa vào bề mặt da:

– Histamine: Ở hầu hết mọi người, chất này gây ra phản ứng trên da. Nếu bạn không phản ứng với histamine, xét nghiệm dị ứng da của bạn có thể không phát hiện ra dị ứng ngay cả khi bạn bị dị ứng.

– Glycerin hoặc nước muối: Ở hầu hết mọi người, những chất này không gây ra bất kỳ phản ứng nào. Nếu bạn có phản ứng với glycerin hoặc nước muối, bạn có thể có làn da nhạy cảm. Kết quả xét nghiệm sẽ cần được diễn giải cẩn thận để tránh chẩn đoán dị ứng sai.

Khoảng 15 phút sau khi chích da, bác sĩ sẽ theo dõi các dấu hiệu phản ứng dị ứng. Nếu bị dị ứng với một trong những chất được thử nghiệm, bạn sẽ phát triển một cục u đỏ, ngứa, nổi lên, được gọi là u hạt, trông giống như vết muỗi đốt. Kích thước của cục u được đo và kết quả được ghi lại. Tiếp theo, các vết trên da sẽ được loại bỏ bằng cồn.

2.2. Xét nghiệm máu

Được thực hiện để đo nồng độ cao của bạch cầu ái toan và kháng thể IgE. Bệnh nhân bị bệnh viêm da cơ địa có nồng độ cao của bạch cầu ái toan và kháng thể IgE trong máu. Đo IgE đặc hiệu với chất gây dị ứng giúp xác định chất gây dị ứng cụ thể gây ra bệnh viêm da cơ địa.

2.3. Xét nghiệm nuôi cấy máu để kiểm tra nhiễm trùng 

Xét nghiệm nuôi cấy máu giúp bác sĩ tìm ra xem người bệnh có loại nhiễm trùng nào trong máu và có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể hay không.

Nhân viên y tế sẽ làm sạch da của bạn và đưa một cây kim mỏng vào tĩnh mạch để lấy máu. Quá trình này sẽ được lặp lại bằng cách sử dụng một tĩnh mạch khác để có được kết quả chính xác nhất.

Trong phòng thí nghiệm, mẫu máu sẽ được trộn với một vật liệu đặc biệt gọi là nuôi cấy. Nó giúp vi khuẩn hoặc nấm men phát triển nếu chúng đã có trong máu.

Bạn có thể nhận được kết quả sớm trong vòng 24 giờ sau khi xét nghiệm máu. Nhưng cũng có thể phải đợi 48 đến 72 giờ để biết loại nấm men hoặc vi khuẩn nào gây ra nhiễm trùng.

cách chữa viêm da cơ địa ở mặtBác sĩ kiểm tra da chẩn đoán viêm da cơ địa ở mặt cho người bệnh.

2.4. Sinh thiết da

Xét nghiệm này được thực hiện để loại trừ các bệnh ngoài da khác do viêm da. Theo đó, bác sĩ sẽ lấy một mẫu da nhỏ của người bệnh để kiểm tra dưới kính hiển vi.

Trước khi bắt đầu thực hiện, bác sĩ sẽ lau vùng da đó bằng dung dịch sát khuẩn để khử trùng da. Sau đó, họ sẽ tiêm thuốc gây tê cục bộ vào vùng đó để người bệnh không cảm thấy đau trong quá trình thực hiện. Thuốc gây tê có thể hơi nhức khi kim đâm vào da, nhưng đây chỉ là tạm thời.

Các bác sĩ da liễu sẽ sử dụng một trong các thủ tục sinh thiết sau đây để lấy mẫu da bị ảnh hưởng:

– Sinh thiết cạo râu: Trong quá trình sinh thiết cạo râu, chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng một công cụ tương tự như lưỡi dao cạo để cạo đi một lớp da mỏng trên bề mặt.

– Đấm sinh thiết: Chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng một dụng cụ hình ống có tác dụng cắt bánh quy để “đục” xuyên qua và loại bỏ nhiều lớp da.

– Sinh thiết bằng Curette: Trong loại này, chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng một công cụ giống như cây bút có vòng kim loại ở một đầu để cạo lấy mẫu da.

– Sinh thiết vết mổ: Trong sinh thiết vết mổ, bác sẽ sử dụng dao mổ để loại bỏ một phần da bị ảnh hưởng.

V – Cách chữa viêm da cơ địa ở mặt giúp kiểm soát bệnh hiệu quả

Phương pháp chữa viêm da cơ địa mặt tùy thuộc vào làn da và nguyên nhân gây bùng phát. Bệnh viêm da cơ địa không thể chữa khỏi hoàn toàn với sự giúp đỡ của bác sĩ, bạn có thể kiểm soát và làm dịu các triệu chứng khi mắc bệnh.

1. Kem steroid

Đây là một phần quan trọng trong điều trị viêm da cơ địa trên mặt. Kem hydrocortisone không kê đơn có thể giúp làm giảm tình trạng da đỏ, ngứa. Thoa một hoặc hai lần một ngày trong vài tuần.

Nếu thuốc bôi viêm da cơ địa ở mặt không hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định một loại steroid theo toa mạnh hơn. Tuy nhiên, chỉ sử dụng thuốc bôi trị viêm da cơ địa ở mặt này trong thời gian ngắn vì nó có thể làm mỏng da. Vì vậy, cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Thuốc ức chế calcineurin

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc này thay cho kem steroid. Các loại kem và thuốc mỡ ức chế calcineurin có thể ngăn chặn các hóa chất có thể khiến bệnh viêm da cơ địa bùng phát.

Thuốc trị viêm da cơ địa trên mặt – calcineurin được sử dụng đặc biệt để điều trị bệnh viêm da cơ địa trên mặt, bao gồm cả mí mắt, cổ và nếp gấp da.

3. Kem chống nấm 

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc mỡ hoặc kem chống nấm nếu bệnh viêm da cơ địa là nhiễm nấm. Nồng độ cao của một loại nấm men thường thấy trên da có thể xuất hiện ở những người bị viêm da cơ địa ở đầu hoặc cổ.

Thuốc ức chế JAK, opzelura ở nồng độ 1,5% có thể được sử dụng hai lần mỗi ngày cho lứa tuổi từ 12 trở lên.

cách trị viêm da cơ địa ở mặtNgười bệnh nên dùng thuốc trị viêm da cơ địa trên mặt theo chỉ định của bác sĩ.

4. Thuốc kháng histamine

Dùng thuốc như thuốc kháng histamin, corticosteroid để giảm sưng và viêm. Hoặc thuốc ức chế miễn dịch để điều chỉnh chức năng của hệ thống miễn dịch.

5. Liệu pháp quang trị liệu (liệu pháp ánh sáng cực tím)

Liệu pháp này có thể hữu ích nếu bệnh viêm da cơ địa ở mức độ trung bình đến nặng và các loại thuốc bôi không có tác dụng.

Hãy nhớ rằng sử dụng loại liệu pháp này trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Do đó, cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc.

Trước khi bắt đầu điều trị bằng một loại thuốc mới, hãy trao đổi với bác sĩ về các tác dụng phụ có thể xảy ra, tần suất và liều lượng khi bạn nên dùng thuốc để tránh tương tác.

VI – Cách chăm sóc da cho bệnh viêm da cơ địa ở mặt

Bên cạnh áp dụng cách trị viêm da cơ địa ở mặt bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần biết cách chăm sóc da đúng để hỗ trợ loại bỏ bệnh nhanh chóng hơn. Cụ thể:

1. Dưỡng ẩm

Cách tốt nhất để giữ cho da không bị khô là dùng kem đặc (Cetaphil, Eucerin) và thuốc mỡ (Aquaphor, Vaseline), không dùng kem dưỡng mỏng hơn.

Thời điểm tốt nhất để thoa kem dưỡng ẩm là ngay sau khi bạn rửa mặt. Nếu thuốc mỡ quá nhờn đối với da mặt, hãy thử chỉ sử dụng chúng vào ban đêm.

2. Làm sạch nhẹ nhàng

Xà phòng có thể gây kích ứng da, nhưng chỉ rửa bằng nước có thể không đủ, đặc biệt nếu da mặt bạn nhờn. Thay vào đó, hãy sử dụng chất tẩy rửa nhẹ không chứa xà phòng hoặc chất làm mềm y tế. Sau đó lau khô da mặt bằng khăn mềm.

thuốc bôi viêm da cơ địa ở mặtDưỡng ẩm hàng ngày giúp da không bị khô.

3. Chú ý nhiệt độ

Chỉ sử dụng nước mát (không dùng nước nóng) để rửa mặt. Nên rửa mặt trong thời gian càng ngắn càng tốt, không nên rửa quá lâu.

4. Không trang điểm

Không sử dụng mỹ phẩm hoặc trang điểm trên vùng da đang bị viêm da cơ địa. Vì điều này có thể gây kích ứng da và làm chậm thời gian chữa lành.

5. Biện pháp khác

– Chườm mát lên vùng da bị kích ứng để giảm viêm.

– Tắm bột yến mạch ấm để làm dịu làn da ngứa ngáy, kích ứng.

– Sử dụng các loại dầu, chẳng hạn như dầu hạt hướng dương, để giúp làm dịu làn da dễ bị viêm da cơ địa.

– Tránh gãi da vì có thể gây nứt nẻ, chảy máu và nhiễm trùng da.

– Tránh hương liệu và thuốc nhuộm trong các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, chất tẩy rửa và các vật dụng hàng ngày khác.

– Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Da mặt bị viêm da cơ địaKhông sử dụng mỹ phẩm hoặc trang điểm trên vùng da đang bị viêm da cơ địa.

Ngoài những biện pháp chữa viêm da cơ địa ở mặt nêu trên, bạn có thể sử dụng kem bôi da Yoosun Rau má. Kem Yoosun Rau má chứa các thành phần chính như dịch chiết rau má, vitamin E, kết hợp với các hoạt chất như D-Panthenol và Chlorhexidine giúp làm mát, làm dịu da, giảm ngứa ngáy.

Sử dụng kem bôi da cải thiện tình trạng viêm da cơ địa rất đơn giản. Bạn chỉ cần vệ sinh da tay sạch sẽ rồi lấy một lượng kem thích hợp thoa lên và massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm vào sâu bên trong.

VII – Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh viêm da cơ địa bùng phát trên mặt?

Bạn không thể ngăn ngừa mọi trường hợp mắc bệnh viêm da cơ địa ở mặt, nhưng có thể giảm nguy cơ bùng phát bệnh bằng cách:

– Tránh các chất gây dị ứng trong môi trường sống xung quanh.

– Tránh các chất gây kích ứng da như một số loại xà phòng và mỹ phẩm.

– Thoa kem dưỡng ẩm dịu nhẹ dành cho da nhạy cảm lên da cả ngày để tránh da bị khô. Giữ ẩm sau khi tắm bằng cách thoa kem dưỡng ẩm ngay lập tức lên da.

– Tắm bồn hoặc tắm vòi sen bằng nước ấm, không phải nước nóng.

– Giữ đủ nước và uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày, nước giúp giữ ẩm cho da.

– Mặc quần áo rộng rãi làm từ cotton và các chất liệu tự nhiên khác. Tránh mặc quần áo len hoặc sợi tổng hợp.

– Kiểm soát căng thẳng và các tác nhân kích thích cảm xúc. Gặp bác sĩ tâm thần để được kê đơn thuốc và gặp chuyên gia trị liệu để được tư vấn nếu đang gặp các triệu chứng về sức khỏe tinh thần/cảm xúc kém.

– Sử dụng máy tạo độ ẩm nếu không khí khô khiến da bị khô.

VIII – Câu hỏi thường gặp

Một số thắc mắc về bệnh viêm da cơ địa ở mặt sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết dưới đây:

1. Bệnh viêm da cơ địa ở mặt ảnh hưởng tới ai?

Bệnh viêm da cơ địa ở mặt có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Nhưng bệnh này phổ biến hơn ở những người có:

– Tiền sử mắc bệnh viêm da cơ địa trong gia đình.

– Người bị viêm da, hen suyễn, dị ứng hoặc sốt cỏ khô.

2. Bệnh viêm da cơ địa ở mặt có phổ biến không?

Thống kê cho thấy, khoảng hơn 10% dân số Hoa Kỳ mắc một dạng bệnh viêm da cơ địa, tương đương với khoảng 1 trong 10 người. Các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa là khác nhau ở mỗi người và có thể ảnh hưởng đến các vị trí khác nhau trên cơ thể bạn bao gồm cả khuôn mặt.

3. Bệnh viêm da cơ địa ở mặt có lây không?

Viêm da cơ địa ở mặt không phải là bệnh truyền nhiễm. Bạn không thể lây bệnh viêm da cơ địa trên mặt cho người khác thông qua tiếp xúc vật lý hoặc tiếp xúc gần.

4. Bạn nên dùng loại kem dưỡng ẩm, kem bôi hoặc sữa rửa mặt nào cho bệnh viêm da cơ địa trên mặt?

Mặc dù có nhiều loại kem dưỡng ẩm trên thị trường, loại kem dưỡng ẩm, kem bôi hoặc sữa rửa mặt mà bạn chọn có thể ảnh hưởng đến cách da phục hồi hoặc phản ứng.

Khi chọn sản phẩm chăm sóc da cho bệnh viêm da cơ địa, bạn nên chọn sản phẩm đáp ứng các tiêu chí sau:

– Không có mùi thơm, không có thuốc nhuộm.

– Nhẹ nhàng hoặc dành cho da nhạy cảm.

– Có chứa dầu (dầu hỏa và dầu khoáng) hoặc nhờn (thuốc mỡ hoặc kem).

– Không chứa chất bảo quản hoặc chất ổn định (gây kích ứng da).

– Cải thiện hàng rào bảo vệ tự nhiên của da (lipid và ceramide).

Mỗi người có đặc điểm riêng biệt về làn da, phản ứng khác nhau với các sản phẩm chăm sóc da. Kem dưỡng ẩm phù hợp nhất với bạn có thể không phù hợp với người khác. Nếu bạn không chắc chắn về loại kem dưỡng ẩm nào nên sử dụng cho làn da của mình, hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn sản phẩm phù hợp.

5. Viêm da cơ địa ở mặt có đau không?

Bệnh viêm da cơ địa ở mặt không gây đau. Nhưng nếu gãi da sẽ làm rách bề mặt da và tạo ra vết loét, có thể gây đau. Một số người bị viêm da cơ địa còn bị nóng rát và khó chịu.

6. Mất bao lâu để da lành lại?

Sau khi điều trị, có thể mất vài tuần trước khi da hoàn toàn lành lại. Thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống do bác sĩ kê đơn giúp các triệu chứng biến mất nhanh hơn.

Nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn sau khi điều trị hoặc nếu chúng không khỏi sau vài tuần, hãy liên hệ với bác sĩ.

7. Viêm da cơ địa ở mặt kéo dài bao lâu?

Bệnh viêm da cơ địa ở mặt có thể là tình trạng kéo dài suốt đời. Bệnh có thể bắt đầu từ thời thơ ấu và kéo dài đến tuổi trưởng thành. Bạn có thể kiểm soát các triệu chứng bằng các biện pháp khắc phục tại nhà, thuốc không kê đơn và thuốc theo toa.

8. Có cách chữa khỏi dứt điểm bệnh viêm da cơ địa mặt không?

Không, không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm da cơ địa trên mặt. Đây là một tình trạng mãn tính, có nghĩa là nó có thể tự khỏi và tái phát bất ngờ. Các phương pháp điều trị rất hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng ngứa, da khô.

9. Thời tiết có làm bệnh viêm da cơ địa ở mặt trở nên trầm trọng hơn không?

Có, một số nhiệt độ hoặc kiểu thời tiết nhất định có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn và có thể khiến bệnh viêm da cơ địa trở nên tồi tệ hơn.

Độ ẩm thấp (không khí khô) vào những tháng mùa đông có thể làm khô da. Độ ẩm do nhiệt độ cao có thể khiến đổ mồ hôi, làm tình trạng ngứa trở nên tồi tệ hơn.

10. Viêm da cơ địa mặt có tái phát không?

Bệnh viêm da cơ địa mặt là tình trạng mãn tính có thể tái phát trên mặt sau khi khỏi. Cách tốt nhất để ngăn ngừa các triệu chứng bệnh viêm đa cơ địa bùng phát trên mặt là tránh các chất gây kích ứng và dị ứng, đồng thời thường xuyên dưỡng ẩm cho da.

Nếu bệnh viêm da cơ địa ở mặt của bạn có vẻ không khỏi, hãy trao đổi với bác sĩ về thuốc điều trị các triệu chứng.

11. Khi nào nên gặp bác sĩ?

Hãy đến gặp bác sĩ da liễu khi có triệu chứng bị viêm da cơ địa trên mặt để được điều trị càng sớm càng tốt. Thăm khám ngay nếu:

– Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn sau khi điều trị.

– Các triệu chứng không biến mất sau vài tuần điều trị.

– Bị sốt, đau dữ dội hoặc nhiễm trùng.

Viêm da cơ địa ở mặt là tình trạng mãn tính có thể ảnh hưởng đến làn da trong suốt cuộc đời. Tình trạng này có thể bùng phát bất ngờ hoặc xảy ra nếu bạn tiếp xúc với các chất gây kích ứng và dị ứng trên da. Để ngăn ngừa các đợt bùng phát trong tương lai, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên để giữ cho làn da luôn đủ nước.

Tham khảo thêm:

 

Tài liệu tham khảo:

1. How to Spot Atopic Dermatitis on Your Face
https://www.healthline.com/health/atopic-dermatitis-face

2. Facial Atopic Dermatitis – The causes, symptoms and how best to calm and care for skin
https://int.eucerin.com/skin-concerns/atopic-dermatitis/facial-atopic-dermatitis

3. Everything You Need To Know About Facial Atopic Dermatitis
https://www.health.com/condition/eczema/atopic-dermatitis-face

4. How to Manage Eczema on the Face
https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/eczema/eczema-face-manage

5. Eczema on Face
https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/24604-eczema-on-face

6. Allergy skin tests
https://www.mayoclinic.org/tests-procedures/allergy-tests/about/pac-20392895

7. What Is a Blood Culture Test?
https://www.webmd.com/a-to-z-guides/what-is-a-blood-culture-test

8. Can a skin biopsy detect eczema?
https://www.medicalnewstoday.com/articles/skin-biopsy-for-eczema

9. Dermatitis (Eczema) Testing and Treatment- Allergy/Immunology
https://myacare.com/procedure/dermatitis-eczema-testing-and-treatment

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

5/5 - (1 bình chọn)
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục