Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 15/08/2024

Bệnh viêm da cơ địa có tự khỏi không? Giải đáp

9 phút đọc Chia sẻ bài viết

Viêm da cơ địa có tự khỏi không? Bệnh viêm da cơ địa thường phát triển ở trẻ nhỏ và trong một số ít trường hợp tự khỏi. Đối với những người khác, bệnh viêm da cơ địa thường là tình trạng da kéo dài suốt đời, không thể tự khỏi nếu không điều trị Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa khỏi dứt điểm, nhưng vẫn có những phương pháp điều trị và cách kiểm soát bệnh để giảm thiểu các đợt viêm da cơ địa bùng phát.

I – Viêm da cơ địa là bệnh gì?

Viêm da cơ địa có nhiều cách gọi khác là viêm da cơ địa dị ứng, viêm da atopy, chàm cơ địa, tên Tiếng Anh: Atopic dermatitis (AD). Đây là bệnh lý mãn tính gây viêm và kích ứng da.

Bệnh viêm da cơ địa thường bắt đầu ở thời thơ ấu, nhưng nó có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi. Vì đây là tình trạng lâu dài mãn tính nên nó có thể biến mất trong một thời gian rồi tái phát.

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm da cơ địa dị ứng là ngứa, có thể rất nghiêm trọng. Người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng dưới đây:

– Các mảng da đỏ và khô.

– Phát ban có thể chảy máu khi gãi, tiết dịch trong hoặc rỉ dịch.

– Da dày lên, đổi màu và cứng lại do gãi nhiều lần.

Khi bị viêm da cơ địa, những thay đổi trong lớp bảo vệ của da có thể khiến da mất độ ẩm nhanh hơn bình thường. Điều này khiến da khô và dẫn đến tổn thương, viêm da, tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn.

Viêm da cơ địa có tự khỏi khôngViêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính gây viêm và kích ứng da.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa là do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm :

– Di truyền: Viêm da cơ địa dị ứng có xu hướng di truyền trong gia đình. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số thay đổi ở gen giúp cơ thể duy trì lớp da khỏe mạnh. Nếu không có mức protein bình thường này, hàng rào bảo vệ da sẽ thay đổi, khiến da mất độ ẩm. Điều này khiến hệ thống miễn dịch của da dễ bị kích ứng hơn. Khoảng 70% những người bị viêm da cơ địa dị ứng có họ hàng gần bị viêm da dị ứng hoặc hen suyễn và sốt cỏ khô.

– Môi trường sống: Các chất gây ô nhiễm, chất gây kích ứng và chất gây dị ứng trong môi trường của bạn có thể làm thay đổi thêm độ ẩm của da bạn. Các yếu tố đó có thể bao gồm:

+ Các chất gây ô nhiễm không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá.

+ Các chất gây kích ứng, chẳng hạn như hương liệu trong các sản phẩm chăm sóc da.

+ Các chất gây dị ứng trong môi trường, chẳng hạn như mạt bụi

Ngoài ra, nếu sống ở thành phố hoặc nơi có khí hậu khô hoặc mát hơn, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh viêm da dị ứng cao hơn.

– Hệ thống miễn dịch: Đôi khi, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức gây kích hoạt phản ứng viêm da.

Viêm da cơ địa không lây nhiễm, vì vậy không thể lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc. Đây là một tình trạng mãn tính, có nghĩa là bệnh viêm da cơ địa kéo dài trong một thời gian dài. Bệnh có thể bùng phát và sau đó biến mất trong một thời gian trước khi tái phát.

viêm da cơ địa có khỏi được khôngViêm da cơ địa không lây nhiễm, vì vậy bệnh không lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc.

Hầu hết mọi người sẽ có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm da cơ địa trong độ tuổi từ 2 tháng đến 5 tuổi. Đối với nhiều người mắc bệnh này khi còn nhỏ, bệnh sẽ biến mất khi họ đến tuổi thiếu niên. Nhưng một số người sẽ mắc bệnh suốt đời.

II – Viêm da cơ địa có tự khỏi không?

Viêm da cơ địa dị ứng là một tình trạng mãn tính. Mặc dù các triệu chứng của tình trạng này đến rồi đi, không bao giờ biến mất hoàn toàn mà có thể tái phát bất kỳ lúc nào.

Bệnh viêm da cơ địa có tự khỏi mà không cần điều trị hay không là câu hỏi được nhiều người bệnh đặt ra. Về thắc mắc viêm da cơ địa có tự khỏi không, chúng tôi sẽ đưa ra một số thông tin từ các nguồn đáng tin cậy dưới đây:

1. Theo fargoderm.com

Mỗi người sẽ trải qua các đợt bùng phát viêm da cơ địa dị ứng trong thời gian khác nhau và ở tần suất khác nhau. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng có thể thuyên giảm mà không cần bất kỳ phương pháp điều trị nghiêm trọng nào. Điều này đặc biệt đúng đối với các trường hợp không quá nghiêm trọng.

Ví dụ, một vài đợt bùng phát trên cánh tay sẽ có khả năng thuyên giảm đáng kể mà không cần điều trị hơn là toàn bộ phát ban. Mỗi cá nhân sẽ trải qua các giai đoạn thoái triển khác nhau. Khi từ bỏ điều trị, điều quan trọng là phải tránh bất kỳ điều gì có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Sau đây là một số mẹo để kiểm soát bệnh chàm mà không cần can thiệp y tế:

– Nên hiểu và tránh những tác nhân gây bệnh phổ biến nhất khiến tình trạng bệnh viêm da cơ địa trở nên tồi tệ hơn.

– Nên tuân thủ thói quen dưỡng ẩm và chăm sóc da thường xuyên.

– Bạn nên chú ý đến các dấu hiệu nhiễm trùng bao gồm đau, nóng, đỏ hoặc mụn nước chứa đầy mủ.

– Mặc dù nhiều đợt bùng phát viêm da cơ địa sẽ tự khỏi, nhưng một số khác sẽ cần can thiệp y tế. Có một số loại thuốc theo toa và thuốc mỡ có thể được sử dụng để điều trị các đợt bùng phát kéo dài hơn.

2. Theo skinworksny.com

Trang skinworksny.com cho hay, bệnh viêm da cơ địa sẽ không thể tự khỏi nếu không được điều trị. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các bước dưới đây để ngăn ngừa bệnh xảy ra:

– Cố gắng tránh các tác nhân gây bệnh chàm

– Giảm căng thẳng

– Thường xuyên vệ sinh da.

– Tắm nước ấm thay vì nước nóng.

– Dưỡng ẩm cho làn da.

– Sử dụng chất tẩy rửa không mùi và không có thuốc nhuộm.

– Mặc quần áo thoải mái, mềm mại.

Viêm da cơ địa có tự hết khôngBệnh viêm da cơ địa sẽ không thể tự khỏi nếu không được điều trị.

3. Theo seacoastdermnh.com

Theo seacoastdermnh.com, viêm da cơ địa – tình trạng da mãn tính này cần được bác sĩ da liễu điều trị. Bệnh không tự khỏi. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn và dễ chuyển thành nhiễm trùng do vi khuẩn.

Bệnh viêm da cơ địa thường gặp ở trẻ em và trẻ sơ sinh hơn là ở người lớn. Khoảng 10-20% trẻ sơ sinh mắc bệnh này. Tin tốt là nếu con bạn mắc bệnh này, chúng có 1/2 cơ hội khỏi bệnh khi lớn lên.

4. Theo allergyinstitute.org

Bệnh viêm da cơ địa thường phát triển ở trẻ nhỏ và trong một số ít trường hợp tự khỏi. Đối với những người khác, bệnh chàm thường là tình trạng da kéo dài suốt đời. Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa khỏi, nhưng vẫn có những phương pháp điều trị và cách kiểm soát bệnh chàm của bạn để giảm thiểu các đợt bùng phát.

5. Theo verywellhealth.com

Trả lời cho thắc mắc bệnh viêm da cơ địa có tự khỏi mà không cần điều trị không, trang verywellhealth.com cho hay: Không có cách chữa khỏi triệt để bệnh viêm da cơ địa, và người bệnh sẽ bị bùng phát trong suốt cuộc đời.

Thông thường, cần phải điều trị y tế bệnh viêm da cơ địa để hết bùng phát. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em có thể khỏi khi trẻ lớn hơn.

viêm da cơ địa có khỏi khôngBệnh viêm da cơ địa thường phát triển ở trẻ nhỏ và trong một số ít trường hợp tự khỏi.

6. Theo clnwash.com

Thật không may, phát ban do viêm da cơ địa gây ra sẽ không tự khỏi nếu không được điều trị.

Đối với hầu hết mọi người, đây là tình trạng mãn tính đòi hỏi phải tránh các tác nhân gây bệnh liên tục. Tuy nhiên, phần lớn người mắc bệnh phát triển bệnh khi còn là trẻ sơ sinh và thường cải thiện theo tuổi tác.

7. Kết luận

Từ những thông tin tổng hợp ở trên có thể đưa ra câu trả lời cho thắc mắc viêm da cơ địa có tự khỏi được không là:

– Bệnh viêm da cơ địa không thể tự khỏi nếu không được điều trị.

– Bệnh viêm da cơ địa thường phát triển ở trẻ nhỏ và trong một số ít trường hợp sẽ tự khỏi mà không cần điều trị.

– Không có cách chữa trị triệt để bệnh viêm da cơ địa, các triệu chứng bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, nhiều người bệnh có thể phải sống chung với bệnh suốt đời.

III – Bệnh viêm da cơ địa chữa trị thế nào?

Bệnh viêm da cơ địa thường kéo dài dai dẳng. Bệnh nhân cần được điều trị trong một khoảng thời gian dài, thường nhiều tháng đến nhiều năm để được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh vẫn có thể tái phát sau đó.

Hiện y học chưa tìm ra phương pháp điều trị viêm da cơ địa đặc hiệu và triệt để. Điều quan trọng khi bị mắc bệnh là cần chẩn đoán và điều trị sớm để kiểm soát bệnh tốt nhất có thể. Bất kể phương pháp điều trị nào, các mục tiêu chính để điều trị tình trạng này bao gồm:

– Quản lý da khô.

– Giảm viêm.

– Kiểm soát ngứa.

– Ngăn ngừa nhiễm trùng.

viêm da cơ địa tự khỏi khôngY học hiện vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị viêm da cơ địa đặc hiệu và triệt để.

1. Chăm sóc và giữ ẩm da

Một trong những cách tốt nhất mà một người có thể giữ ẩm cho da là đảm bảo da được dưỡng ẩm và duy trì đủ nước mỗi ngày. Khi thoa kem dưỡng ẩm cho da, tốt nhất nên thực hiện ngay sau khi tắm để giúp hạn chế tối đa tình trạng mất nước.

Bác sĩ sẽ giới thiệu loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho bệnh viêm da cơ địa và tần suất rửa sạch. Các hình thức chăm sóc da khác bao gồm:

– Tắm bằng thuốc tẩy pha loãng: Bác sĩ có thể cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách tắm, nhưng tần suất họ khuyến nghị là hai lần một tuần để ngăn ngừa nhiễm trùng và kiểm soát các triệu chứng.

– Quấn các vùng bị ảnh hưởng bằng khăn ướt: Liệu pháp quấn ướt giúp tăng độ ẩm cho da.

– Liệu pháp quang trị liệu bằng tia cực tím: Khi tình trạng nghiêm trọng và lan rộng, sóng ánh sáng tia cực tím (UV) có thể hữu ích.

– Những người bị viêm da cơ địa không bao giờ bắt đầu điều trị bệnh mà không chẩn đoán và thăm khám với bác sĩ. Việc điều trị không phù hợp có thể gây ra nhiều tác hại hoặc khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

viêm da cơ địa tự hết khôngChăm sóc và dưỡng ẩm da thường xuyên giúp cải thiện viêm da cơ địa.

2. Thuốc

Các bác sĩ thường khuyên nên kết hợp cả chăm sóc dưỡng ẩm da và các loại thuốc sau để điều trị bệnh viêm da cơ địa.

– Kem dưỡng ẩm: Điều trị da khô và ngứa.

– Steroid: Kem, nước thơm hoặc thuốc mỡ để giúp giảm viêm.

– Thuốc điều hòa miễn dịch: Giảm viêm và là một lựa chọn nếu steroid không hiệu quả.

– Thuốc kháng histamine: Giúp kiểm soát phản ứng dị ứng.

– Thuốc sinh học: Có thể làm giảm viêm.

– Mũi tiêm dị ứng: Trợ giúp với bệnh viêm da cơ địa dị ứng.

– Thuốc kháng sinh: Chống và ngăn ngừa nhiễm trùng.

3. Thay đổi lối sống

Khoảng 80% những người bị viêm da cơ địa sẽ cần dùng thuốc bôi ngoài da để kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Thay đổi lối sống cụ thể cũng có thể cần thiết để đảm bảo chữa bệnh. Bao gồm các thói quen sau:

– Tránh hút thuốc lá.

– Nên mặc đồ cotton, tránh quần áo len.

– Xét nghiệm dị ứng lông thú cưng.

– Tránh một số loại xà phòng và nước thơm.

– Tránh tắm nước nóng.

– Tránh để da tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.

– Nếu bị viêm da cơ địa ở dạng nhẹ, bạn có thể sử dụng kem bôi da Yoosun Rau má để làm dịu, làm mát và giảm ngứa.

Yoosun rau má có thành phần chính là dịch chiết rau má, không chứa Corticoid, Paraben nên an toàn cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cách sử dụng kem rau má khá đơn giản. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, hãy thoa một lớp mỏng Yoosun Rau má lên vùng da cần tác động, massage nhẹ nhàng để kem thấm sâu vào da và không cần rửa lại với nước. Mỗi ngày thoa Yoosun Rau má cho bé 2 đến 3 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Bệnh viêm da cơ địa có tự khỏi khôngKem bôi da Yoosun Rau Má.

IV – Điều gì xảy ra nếu bệnh viêm da cơ địa không được điều trị?

Nếu không được điều trị, các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa có thể trở nên trầm trọng hơn và có thể dẫn đến các biến chứng khác ảnh hưởng đến da và các bộ phận khác của cơ thể.

1. Nhiễm trùng da

Một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh chàm là nhiễm trùng da. Nhiễm trùng do vi khuẩn, phổ biến là vi khuẩn gây bệnh Staphylococcus Aureus.

Nhiễm virus cũng có thể xảy ra. Những người mắc bệnh viêm da cơ địa bị nhiễm vi rút herpes simplex có thể phát triển một tình trạng da thứ phát nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong được gọi là bệnh chàm herpes, gây ra các mụn nước ngứa và đau.

2. Biến chứng khác

Các biến chứng khác có thể xảy ra của bệnh viêm da cơ địa không được điều trị bao gồm:

– Khó ngủ.

– Lo lắng, trầm cảm.

– Rối loạn mắt.

– Sụt cân.

– Giảm tự tin.

viêm da cơ địa có khỏi được khôngViêm da cơ địa không được điều trị sẽ dẫn đến nhiễm trùng da.

Bạn không thể thực sự ngăn ngừa bệnh viêm da dị ứng, nhưng có thể thực hiện các bước dưới đây để giảm nguy cơ bùng phát, chẳng hạn như:

– Tránh các tác nhân gây bệnh: Tìm ra tác nhân gây bệnh bùng phát và cố gắng tránh chúng. Bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra các chiến lược cho việc này.

– Chăm sóc da: Điều quan trọng là giữ cho làn da của bạn được dưỡng ẩm.

– Khi tắm, hãy sử dụng nước ấm, không phải nước nóng. Sử dụng xà phòng nhẹ hoặc chất tẩy rửa không chứa xà phòng. Tránh xà phòng khử mùi hoặc xà phòng kháng khuẩn vì những loại này có thể thực sự làm khô da.

– Thoa kem dưỡng ẩm khi da bạn vẫn còn ẩm (trong vòng 3 phút sau khi bạn ra khỏi bồn tắm hoặc vòi sen). Dưỡng ẩm ít nhất hai lần mỗi ngày bằng kem, dầu, bình xịt, thuốc mỡ hoặc kết hợp các loại này. Tìm kiếm các sản phẩm không có nước hoa hoặc thuốc nhuộm có thể gây kích ứng da.

Tóm lại, viêm da cơ địa có tự khỏi không? câu trả lời là không. Viêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính có thể kéo dài suốt đời, bệnh sẽ không thể tự khỏi nếu không áp dụng các phương pháp chữa trị. Tuy nhiên, cũng có một số ít trường hợp trẻ bị viêm da cơ địa sẽ tự khỏi khi lớn lên. Khi có dấu hiệu bị viêm da cơ địa, tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng để được thăm khám và tư vấn điều trị hiệu quả.

Tham khảo thêm:

 

Tài liệu tham khảo:

1. What Is Atopic Dermatitis (Eczema)?
https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/eczema/eczema-basics

2. Does Eczema Go Away on Its Own?
https://www.skinworksny.com/blog/does-eczema-go-away-on-its-own

https://www.seacoastdermnh.com/blog/does-eczema-go-away-on-its-own

3. Does Eczema Ever Go Away?
https://www.verywellhealth.com/does-eczema-go-away-5442900

4. Eczema – Does It Go Away On Its Own?
https://www.clnwash.com/blogs/blog/does-eczema-go-away-on-its-own

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

Đánh giá
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục