Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 26/08/2024

Người bị viêm da cơ địa ăn cá được không? Gợi ý 9 loại cá nên ăn

7 phút đọc Chia sẻ bài viết

Viêm da cơ địa ăn cá được không? Người mắc bệnh viêm da cơ địa hòa toàn có thể ăn cá, nhất là các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi, cá cơm, cá tuyết, cá chép, cá lóc… Axit béo omega-3 có trong các loại cá này được cho là yếu tố chính giúp giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa.

I – Người bị viêm da cơ địa ăn cá được không? Tại sao?

Viêm da cơ địa là một tình trạng da mãn tính gây ra các đợt bùng phát da khô, đỏ, nứt nẻ thỉnh thoảng gây ngứa dữ dội đến mức khó ngủ. Không có cách chữa trị dứt điểm bệnh, nhưng nhiều trẻ em thấy các triệu chứng của mình tự nhiên cải thiện khi chúng lớn lên.

Các phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm da cơ địa là: thuốc làm mềm da (thuốc dưỡng ẩm) sử dụng hàng ngày để ngăn da bị khô. Corticosteroid tại chỗ được sử dụng để giảm sưng và đỏ trong thời gian bùng phát.

Chế độ ăn uống cũng là một cách quan trọng để hỗ trợ và tăng cường sức khỏe làn da. Hiểu rõ hơn về những thực phẩm nên ăn và không nên ăn chính là cách giúp phòng tránh, hạn chế được các triệu chứng nguy hiểm. Đây chính là lý do nhiều người vẫn thắc mắc bị viêm da cơ địa có được ăn cá không?

Các chuyên gia cho biết, bệnh viêm da cơ địa là một tình trạng viêm nên chế độ ăn chống viêm có thể giúp kiểm soát bệnh. Trong đó, các loại cá, đặc biệt là cá béo là nhóm thực phẩm chống viêm vô cùng hiệu quả bệnh nhân viêm da cơ địa không nên bỏ qua.

viêm da cơ địa có được ăn cá khôngNgười bị viêm da cơ địa hoàn toàn có thể ăn cá.

Ăn cá có liên quan đến việc cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa ở một số người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ một số loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi và cá thu, có thể làm giảm tình trạng viêm liên quan đến tình trạng da.

Axit béo Omega-3 có trong các loại cá được cho là yếu tố chính giúp giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa.

Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3 được cho là có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da tổng thể bằng cách nuôi dưỡng các tế bào từ bên trong, có thể thúc đẩy quá trình chữa lành và giảm tình trạng khô hoặc ngứa do bệnh chàm bùng phát.

II – Người bị viêm da cơ địa nên ăn loại cá nào? Gợi ý 9 loại cá nên ăn

Các loại cá người bị viêm da cơ địa nên ăn gồm: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá trích, cá tuyết, cá chép và cá lóc.

1. Cá hồi

Viêm da cơ địa ăn cá hồi được không? Cá hồi là nguồn cung cấp dồi dào các axit béo thiết yếu, bao gồm omega-3 (nửa miếng phi lê chứa 4023 mg Omega 3 hoặc 100g cá hồi chứa 2260 mg Omega 3). Điều này có nghĩa là nó có đặc tính chống viêm có thể có lợi cho những người bị bệnh chàm.

Trong một nghiên cứu năm 2008, axit béo omega-3 DHA dường như có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa. Ở đây, 53 bệnh nhân bị bệnh viêm da cơ địa trong độ tuổi từ 18 đến 40 được chia thành hai nhóm.

viêm da cơ địa có ăn được cá khôngCá hồi.

Nhóm thử nghiệm được bổ sung 5,4g DHA mỗi ngày trong 8 tuần và cho kết quả tốt hơn nhóm đối chứng, với mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa giảm đáng kể.

2. Cá ngừ albacore/cá ngừ trắng

Cá ngừ trắng là nguồn cung cấp vitamin B12 tuyệt vời, một loại vitamin thiết yếu cần thiết để tạo ra DNA. Vitamin B12 cũng giúp hình thành các tế bào hồng cầu mới và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh thiếu máu.

Cá ngừ còn rất giàu axit béo omega-3 (3.050mg/100g khẩu phần) tốt cho tim, giúp giảm mức độ các chất gây viêm do cơ thể sản xuất. Bạn có thể ăn cá ngừ 2-3 lần/tuần để giảm viêm và bảo vệ tim.

Viêm da cơ địa ăn cáCá ngừ.

3. Cá thu

Cá thu được coi là một trong những loại cá bổ dưỡng nhất. Chúng là nguồn cung cấp protein, vitamin B2, B3, B6 và B12 và vitamin D tuyệt vời. Thịt của chúng cũng chứa đầy đủ các khoáng chất như đồng , selen và iot . Một số loại cá thu cũng chứa nhiều sắt và vitamin B1.

Cá thu là một trong những nguồn cung cấp omega 3 tốt nhất có tác dụng chống viêm. Đây chất béo tốt giúp tim và não của khỏe mạnh. Một phần cá thu Đại Tây Dương hoặc Thái Bình Dương nấu chín 85g chứa hơn 1.000 miligam omega 3.

viêm da cơ địa có nên ăn cá khôngCá thu.

4. Cá mòi

Cá mòi là loài cá nhỏ dài 25cm, thường sống theo đàn ở các đại dương trên khắp thế giới. Cá mòi là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và axit béo bao gồm: canxi, sắt, axit béo omega-3, vitamin D, vitamin B6 và B12, magiê, phốt pho, kẽm, kali, đồng, mangan, senlen, thiamin, riboflavin…

Trong đó, riêng hàm lượng omega 3 trong 100g cá mòi là khoảng 1480mg. Đây là dưỡng chất quan trọng và rất cần thiết để hỗ trợ giảm viêm trong cơ thể.

Bệnh viêm da cơ địa có được ăn cáCá mòi.

5. Cá cơm

Cá cơm có nhiều vitamin và khoáng chất mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe. Chúng được biết đến nhiều nhất là nguồn axit béo omega 3, giúp chống viêm, tăng cường sức khỏe não bộ và tim mạch. Một khẩu phần cá cơm 100 gam chứa 1,64 gam axit omega 3.

Cá cơm cũng có selen, nếu ăn thường xuyên, có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Viêm da cơ địa nên ăn cá khôngCá cơm.

6. Cá trích

Cá trích là một loài cá trắng nở ra ở nước ngọt nhưng dành phần lớn cuộc đời ở đại dương. Cá trích có thể được tìm thấy ở các đại dương trên khắp thế giới, nhưng phần lớn cá trích được đánh bắt ở vùng biển gần Scotland và Bắc Ireland.

Cá trích là nguồn cung cấp protein nạc tuyệt vời. Một khẩu phần cá trích 85g chứa tới 20 gram protein. Ngoài hàm lượng protein cao, cá trích còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như: axit béo Omega 3, vitamin D, sắt và selen.

Hàm lượng omega 3 của cá trích cụ thể như sau: Mỗi miếng phi lê cá trích chứa 3181mg omega 3 hoặc 100g cá trích chứa 1729 mg omega 3.

Bệnh viêm da cơ địa có được ăn cá khôngCá trích.

7. Cá tuyết

Cá tuyết có thể nặng tới hơn 90kg và sống tới 20 năm, thường sống ở vùng nước tương đối nông. Các vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh có trong cá tuyết mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe nói chung và bệnh viêm da cơ địa nói riêng.

Cá tuyết chứa 221 miligam axit béo omega-3 trên 100 gram. Các axit béo omega 3 trong dầu gan cá tuyết có thể làm giảm tình trạng viêm mãn tính bằng cách ức chế các protein thúc đẩy tình trạng này.

Vitamin A và D trong cá tuyết là những chất chống oxy hóa mạnh, có thể làm giảm tình trạng viêm bằng cách liên kết và trung hòa các gốc tự do có hại.

Bệnh viêm da cơ địa có ăn được cá khôngCá tuyết.

8. Cá chép

Cá chép cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào như omega-3, các loại axit amin thiết yếu, axit eicosapentaenoic (EPA)… Các hợp chất này có tác dụng phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch, chống viêm và ung thư, giảm mỡ trong máu.

Không chỉ vậy, cá chép còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin D, vitamin B2, vitamin B1, vitamin E…. cần thiết cho sức khỏe.

Bị bệnh viêm da cơ địa có nên ăn cá khôngCá chép.

9. Cá lóc

Viêm da cơ địa ăn cá lóc được không? Cá lóc được sử dụng rộng rãi làm thực phẩm, thuốc y học cổ truyền và liệu pháp dược lý bao gồm kháng khuẩn, chống viêm, tăng sinh tế bào, kích thích tăng sinh tiểu cầu và hoạt động giảm đau.

Đặc biệt, omega 3 trong cá lóc có khả năng hỗ trợ sức khỏe da. Omega-3 có thể giúp cải thiện sức khỏe da bằng cách làm giảm viêm nhiễm da và cung cấp dưỡng chất cho làn da.

Viêm da cơ địa ăn cá lóc được khôngCá lóc.

III – Người bị viêm da cơ địa nên ăn cá thế nào cho đúng?

Các loại cá béo là thực phẩm tốt giúp hỗ trợ giảm viêm và cải thiện triệu chứng bệnh viêm da cơ địa hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn, người bệnh cần chú ý những vấn đề dưới đây khi ăn cá:

1. Liều lượng

Cá cung cấp Omega-3 cho cơ thể nhưng chỉ nên ăn không quá 350g cá cho mỗi tuần, mỗi bữa khoảng 110g.

Các loại cá biển, nhất là cá thu, cá hồi là những loại chứa hàm lượng thủy ngân khá cao. Khi ăn quá nhiều và trong thời gian dài, thủy ngân có thể tích tụ và gây hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai ăn quá nhiều cá biển lại tăng nguy cơ sinh non, thiếu tháng hay thậm chí sẩy thai do tăng lượng thủy ngân trong cơ thể.

2. Tần suất

Cá tốt cho sức khỏe và tình trạng viêm da cơ địa nhưng điều này không có nghĩa là bạn tiêu thụ chúng hàng ngày và bỏ qua các thực phẩm khác. Thay vào đó, chỉ nên ăn cá với tần suất 2-3 lần/tuần, kết hợp ăn đa dạng thực phẩm để đảm bảo bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Cách ăn cá khi bị viêm da cơ địaLượng cá nên ăn mỗi lần không quá 100g, nên ăn 2-3 lần/tuần.

3. Không ăn cá sống

Ăn cá sống có liên quan đến nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và ngộ độc thực phẩm cao hơn. Vì vậy, không nên ăn các món cá sống như sushi, gỏi cá sống,… khi chưa được chế biến kỹ hay kiểm tra chất lượng của cá.

4. Không ăn các bộ phận có độc

Trong cá có rất nhiều bộ phận chứa độc như: trứng cá, ruột cá, mật cá. Đây cũng là nơi chứa vi sinh vật hoặc ký sinh trùng, trứng sán, trứng giun cư ngụ.

Tuyệt đối không nên ăn mật cá, vì đây là bộ phận dễ gây ngộ độc nhất, rất dễ ảnh hưởng đến tính mạng. Mật của nhiều loại cá được xếp vào loại cực độc điển hình như: cá chép, cá nóc, cá trắm…

5. Không nên ăn cá ươn

Thịt cá ươn khi phân hủy sẽ sinh ra các độc tố, nếu ăn phải có thể bị ngộ độc cấp tính như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy…

Bên cạnh đó, nếu bị viêm da cơ địa ở dạng nhẹ, bạn có thể sử dụng kem bôi da Yoosun Rau má để làm dịu, làm mát và giảm ngứa.

Yoosun rau má có thành phần chính là dịch chiết rau má, không chứa Corticoid, Paraben nên an toàn cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cách sử dụng kem rau má khá đơn giản. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, hãy thoa một lớp mỏng Yoosun Rau má lên vùng da cần tác động, massage nhẹ nhàng để kem thấm sâu vào da và không cần rửa lại với nước. Mỗi ngày thoa Yoosun Rau má cho bé 2 đến 3 lần để có hiệu quả tốt nhất.

bệnh viêm da cơ địa nên ăn cá khôngKem bôi da Yoosun Rau Má.

Tóm lại, câu trả lời cho thắc mắc viêm da cơ địa ăn cá được không là CÓ. Người mắc bệnh viêm da cơ địa có thể ăn một số loại cá giàu omega 3 có tác dụng chống viêm như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá tuyết, cá mòi… như chúng tôi đã đề cập ở trên. Khi ăn cá cần chú ý ăn với liều lượng vừa phải (tối đa khoảng 100g/lần) và tần suất hợp lý (2-3 lần/tuần) để hỗ trợ sức khỏe làn da tốt nhất.

Tham khảo thêm:

 

Tài liệu tham khảo:

1. How does eating fish affect eczema?
https://www.quora.com/How-does-eating-fish-affect-eczema

2. Foods That Will Help Prevent An Eczema Flare-Up
https://www.theindependentpharmacy.co.uk/eczema-dermatitis/guides/foods-that-will-help-prevent-an-eczema-flare-up

3. The Link Between Your Diet and Skin Flares
https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/eczema/features/diet-link-atopicd

4. 8 foods to help support eczema-prone skin
https://www.avogel.co.uk/health/skin/eczema/diet/8-foods-to-help-support-eczema-prone-skin/

5. Top 25 anti-inflammatory foods
https://www.taste.com.au/galleries/top-25-anti-inflammatory-foods/kfdql70e

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

5/5 - (1 bình chọn)
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục