Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 26/09/2024

Nam giới bị viêm da cơ địa có đi nghĩa vụ không? Trả lời

7 phút đọc Chia sẻ bài viết

Người bị viêm da cơ địa có đi nghĩa vụ không? Theo quy định tại các văn bản Luật về Nghĩa vụ quân sự, người mắc bệnh viêm da cơ địa được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự do không đủ điều kiện sức khỏe theo quy định.

I – Tiêu chuẩn tuyển quân tham gia nghĩa vụ quân sự được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định như sau: Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân:

1. Tuổi đời

– Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

– Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị

– Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

– Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

viêm da cơ địa có đi nghĩa vụ khôngCông dân được tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi và đảm bảo đủ tiêu chuẩn sức khỏe, văn hóa và chính trị.

3. Tiêu chuẩn văn hóa

– Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

– Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

4. Tiêu chuẩn sức khỏe

– Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

– Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

– Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HiV, AIDS.

Như vậy, để được tham gia nghĩa vụ quân sự thì bạn phải đạt sức khỏe ít nhất là loại 3 theo quy định trên.

II – Người bị viêm da cơ địa có đi nghĩa vụ không?

Để biết chính xác người bị viêm da cơ địa có đi nghĩa vụ không, chúng ta cần tìm đọc các văn bản Luật về Nghĩa vụ quân sự. Cụ thể:

1. Luật nghĩa vụ quân sự 2015

Theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 được bổ sung bởi điểm c khoản 1 Điều 49 Luật Dân quân tự vệ 2019 quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ: Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

– Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.
Khoản 2 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định về các trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự như sau:

– Con của liệt sĩ và con của thương binh hạng một.

– Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

– Con của thương binh hạng hai và con của người bị bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Bị viêm da có phải đi nghĩa vụ khôngNgười mắc bệnh viêm da cơ địa không thuộc vào trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự.

– Con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

– Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

– Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Từ những thông tin trên có thể thấy, người mắc bệnh viêm da cơ địa KHÔNG thuộc vào trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định về tạm hoãn thì có quy định về tạm hoãn khi chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của hội đồng giám định sức khỏe.

2. Thông tư liên tịch 16

Tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định phân loại sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự:
Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự để phân loại, cụ thể như sau:

– Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1.

– Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2.

– Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3.

– Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4.

– Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5.

– Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Trong đó:

– Điểm 1: Là tình trạng sức khỏe rất tốt đồng nghĩa với điều kiện sức khỏe đảm bảo phục vụ tốt ở bất kỳ nơi nào được giao nhiệm vụ.

– Điểm 2: Là dành cho tình trạng sức khỏe tốt.

– Điểm 3: Là tình trạng sức khỏe khá, có thể được tham gia vào một số đơn vị nhất định.

– Điểm 4: Đây là mức điểm cho tình trạng sức khỏe trung bình.

– Điểm 5: Là tình trạng sức khỏe kém.

– Điểm 6: Điều kiện sức khỏe kém nhất.

Căn cứ Bảng Phân loại sức khỏe được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP có quy định:

STT BỆNH TẬTĐIỂM
166Viêm da dị ứng
– Viêm da dị ứng/kích thích3
– Chàm vi khuẩn3
– Chàm hóa do bệnh da khác (nấm, tiếp xúc…)4
– Á sừng liên cầu, á sừng vùng đầu (chàm không rõ nguyên nhân)2
– Viêm da cơ địa6
– Viêm da dầu4
– Tổ đỉa5
– Viêm da thần kinh
– Khu trú4
– Lan tỏa (nhiều nơi)5

Từ những thông tin và bảng trên có thể thấy, người mắc viêm da cơ địa chấm 6 điểm – đây là mức điểm thấp nhất. Điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe rất kém nên không đủ điều kiện để thực hiện nghĩa vụ quân sự vì vậy sẽ được tạm hoãn.

viêm da có đi nghĩa vụ khôngNgười bị viêm da cơ địa chỉ được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự, không được miễn.

Như vậy, người bị viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không– câu trả lời là người bị viêm da cơ địa được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Chỉ những người đạt chỉ tiêu sức khỏe 1,2 và 3 (không có tật khúc xạ ở mắt) thì mới được tham gia nghĩa vụ quân sự.

III – Quy trình tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự đối với người bị viêm da cơ địa

Quy trình tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự đối với người bị viêm da cơ địa theo quy định của Thông tư 105/2023/TT-BQP cụ thể như sau:

Bước 1: Lập danh sách công dân khám nghĩa vụ quân sự

Các cơ quan chức năng tiến hành thu thập thông tin và lập danh sách các công dân được yêu cầu tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Bước 2: Thông báo thời gian và địa điểm tổ chức khám sức khỏe

Sau khi hoàn thành danh sách công dân khám sức khỏe, cơ quan chức năng sẽ thông báo về thời gian và địa điểm tổ chức khám sức khỏe được gửi đến các công dân liên quan.

Bước 3: Tổ chức khám sức khỏe

Khám sức khỏe cho người viêm da cơ địa cũng được thực hiện theo các nội dung quy định, bao gồm: khám về thể lực và lâm sàng; thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Trong trường hợp của người bị viêm da cơ địa, các xét nghiệm và khám sức khỏe sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia da liễu.

– Khám lâm sàng: Bao gồm mắt, tai mũi họng, nội khoa, thần kinh, tâm thần, răng hàm mặt, ngoại khoa, da liễu và sản phụ khoa (đối với nữ).

– Các xét nghiệm cận lâm sàng: Bao gồm một loạt các chỉ số như công thức máu, chức năng gan (AST, ALT), nhóm máu (ABO), chức năng thận (Ure, Creatinine), đường máu, virus viêm gan C (Anti-HCV), virus viêm gan B (HBsAg), HTV và xét nghiệm nước tiểu toàn bộ (bao gồm 10 thông số).

viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ khôngCông dân tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

– Ngoài ra, người khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cũng có thể cần thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng khác như: siêu âm ổ bụng tổng quát, chụp X-quang tim phổi thẳng, điện tim, xét nghiệm nước tiểu phát hiện ma túy.

– Trong trường hợp công dân không đạt một trong các tiêu chuẩn sức khỏe quy định, ủy viên Hội đồng trực tiếp khám sẽ báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng để quyết định dừng khám. Sau đó, sẽ tiến hành các xét nghiệm máu, nước tiểu, xét nghiệm HIV, và xét nghiệm ma túy cho những công dân đạt tiêu chuẩn sức khỏe sau khi khám thể lực, lâm sàng, siêu âm, điện tim và chụp X-quang tim phổi thẳng.

Bước 4: Hoàn chỉnh phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Căn cứ vào kết quả khám sức khỏe, các thông tin của công dân sẽ được ghi lại và hoàn chỉnh trong Phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo mẫu quy định.

Bước 5: Tổng hợp và báo cáo kết quả khám sức khỏe

Kết quả khám sức khỏe của từng công dân được tổng hợp và báo cáo theo mẫu quy định. Căn cứ vào kết quả này, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ đưa ra quyết định về việc miễn gọi nhập ngũ cho các công dân, dựa trên tiêu chuẩn sức khỏe quy định.

IV – Những bệnh da liễu khác được tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự

Ngoài viêm da cơ địa, người mắc các bệnh da liễu dưới đây cũng được xếp vào loại tạm hoãn nghĩa vụ quân sự gồm:

– Các bệnh nấm: nấm tóc, nấm da, nấm kẽ…

– Bệnh lang ben.

– Bệnh ghẻ.

– Bệnh vẩy nến.

Một số bệnh lý da liễu được xếp vào danh sách miễn nghĩa vụ quân sự gồm:

– Xơ cứng bì lan tỏa.

– Viêm bì cơ.

– Bệnh phong.

Bệnh viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ khôngMột số người mắc một số bệnh lý da liễu được tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự.

Cũng theo pháp luật quy định, còn có một số trường hợp mắc bệnh cũng thuộc diện được miễn nghĩa vụ quân sự gồm: tâm thần, động kinh, bệnh Parkinson, mù một mắt, điếc; di chứng do lao xương, khớp; di chứng do phong; các bệnh như: u ác, bệnh lý về máu ác tính; người nhiễm HIV; người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng các bộ phận ở mức độ nặng và đặc biệt nặng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho thắc mắc, người bị bệnh viêm da cơ địa có đi nghĩa vụ không hay viêm da có đi nghĩa vụ không. Căn cứ theo quy định tại các văn bản Luật về Nghĩa vụ quân sự, người mắc bệnh viêm da cơ địa thuộc diện các đối tượng được hoãn nghĩa vụ quân sự, không được miễn. Mong rằng những thông tin ở trên sẽ trang bị kiến thức pháp luật hữu ích giúp công dân thực hiện tốt nghĩa vụ với đất nước.

Tham khảo thêm:

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

5/5 - (1 bình chọn)
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục