Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 23/10/2024

8 Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế siêu đơn giản, hiệu quả

10 phút đọc Chia sẻ bài viết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng vì lá khế có đặc tính giải độc, thanh nhiệt, chống viêm và sát trùng tốt. Tham khảo ngay 8 cách trị viêm da cơ địa bằng lá khế siêu đơn giản nhưng cực hiệu quả được chúng tôi tổng hợp lại dưới đây để áp dụng khi cần thiết nhé!

I – Lá khế chữa viêm da cơ địa được không?

Bệnh viêm da cơ địa có tên khoa học là Atopic Dermatitis, còn được gọi với nhiều tên khác như tổ đỉa, á sừng, chàm… Đây là bệnh lý về da mãn tính, hay tái đi tái lại nhiều lần với các triệu chứng ngứa rát, nổi mẩn đỏ, da khô và bong tróc.

Để điều trị viêm da cơ địa, bên cạnh việc dưỡng ẩm, chăm sóc da đúng cách, dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, một số người bệnh còn tận dụng các thảo dược tự nhiên (trong đó có lá khế) để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

Lá khế từ lâu đã được dân gian sử dụng trong các bài thuốc trị bệnh viêm da cơ địa vì những lý do sau:

1. Theo Đông y

Theo các tài liệu Đông y, lá khế tính mát nên khi đi vào cơ thể có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thích hợp dùng để điều trị các bệnh lý ngứa ngáy ngoài da do tích tụ độc tố.

Thông tin từ các y văn cổ ghi lại, lá khế có tính mát, tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tân sinh, chữa chứng phong nhiệt, trong đó có bệnh viêm da cơ địa.

cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khếTừ lâu dân gian đã sử dụng lá khế để chữa các bệnh lý ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa.

2. Theo Y học hiện đại

Các nghiên cứu y học hiện đại tìm thất nhiều hoạt chất chống viêm, sát trùng tốt cho da ở trong lá khế như: quercetin, saponin, vitamin, khoáng chất… Vì vậy người bệnh viêm da cơ địa sử dụng lá khế có thể hỗ trợ sát khuẩn, làm sạch da, giảm viêm đồng thời chữa lành tổn thương trên da mau chóng hơn.

Bên cạnh đó, một số thành phần trong lá khế còn có tác dụng giảm khó chịu, ngứa ngáy và làm dịu da. Từ đó giúp người bệnh viêm da cơ địa cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

II – 8 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế siêu đơn giản

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá khế được dân gian lưu truyền lại với nhiều cách thức khác nhau như đắp trực tiếp, sắc nước uống hoặc nấu nước tắm. Người bệnh có thể thực hiện một hoặc kết hợp nhiều phương pháp với nhau để nâng cao hiệu quả.

Dưới đây là 9 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế siêu đơn giản, dễ thực hiện bạn có thể tham khảo và áp dụng khi cần:

1. Đắp lá khế tươi

Cách đơn giản nhất để sử dụng lá khế chữa viêm da cơ địa là giã nát lá khế rồi đắp lên da. Với cách này, người bệnh nên kết hợp lá khế cùng chút muối hạt để tăng khả năng sát khuẩn và làm sạch da.

– Chuẩn bị: 50g lá khế tươi.

– Thực hiện: Rửa sạch lá khế tươi sau đó cho vào ngâm trong nước muối loãng khoảng 30 phút. Vớt lá khế ra cho ráo nước rồi cho vào giã nát cùng muối.

– Cách đắp: Vệ sinh vùng da bị viêm sạch sẽ rồi đắp lá khế lên da. Để hỗn hợp trên da khoảng 20 phút sau đó rửa sạch da bằng nước mát. Lau khô da nhẹ nhàng rồi thoa kem dưỡng ẩm cho da.

– Tần suất: Nên áp dụng cách trị viêm da cơ địa bằng đắp lá khế đều đặn 1 lần/ngày cho tới khi các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa thuyên giảm.

lá khế trị viêm da cơ địaĐắp lá khế tươi trị viêm da cơ địa.

2. Chườm lá khế sao nóng

Sao nóng lá khế giúp da hấp thu các dược tính và dưỡng chất trong lá khế tốt hơn. Nhiệt độ ấm nóng còn kích thích tuần hoàn máu đến biểu bì da, giúp giảm ngứa và chữa lành tổn thương hiệu quả.

– Chuẩn bị: 50g lá khế tươi.

– Thực hiện: Ngâm rửa sạch lá khế như cách trên rồi cho vào chảo sang nóng cho tới khi lá khế khô và vàng lại là được.

– Cách chườm: Đổ lá khế vào miếng vải mỏng sạch. Đợi cho nguội bớt thì bạn đêm chườm lên vùng da bị bệnh. Thời gian chườm khoảng 10 phút. Trong khi chườm, bạn cần chú ý không để cố định túi dược liệu tại một chỗ quá lâu để tránh gây bỏng da.

– Tần suất: Thực hiện cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

– Lưu ý: Cần chú ý đến nhiệt độ của túi chườm để da bị bỏng và khiến triệu chứng của bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Lá khế chữa viêm da cơ địaChườm nóng lá khế chữa viêm da cơ địa.

3. Thoa nước cốt lá khế

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế tại nhà này thực hiện khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian và công sức. Người bệnh có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

– Chuẩn bị: 1 nắm lá khế tươi, muối hạt.

– Thực hiện: Lá khế ngâm rửa sạch như hướng dẫn ở trên để để diệt khuẩn và loại bỏ các tạp chất còn sót lại trên lá. Vớt lá khế ra rồi đem giã nát hoặc xay nhuyễn với muối hạt. Lọc lấy phần nước cốt lá khế.

– Cách thoa: Dùng nước cốt lá khế thoa lên vùng da bị bệnh sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. Để hỗn hợp lưu lại trên da khoảng 20 phút sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

– Tần suất: Nên thực hiện đều đặn 1 lần/ngày.

Tắm lá khế chữa viêm da cơ địaThoa nước cốt lá khế chữa viêm da cơ địa.

4. Chà xát lá khế lên da

Một cách khác để sử dụng lá khế chữa viêm da cơ địa là bạn vò nát lá khế sau đó chà xát lên vùng da bị bệnh. Khi thực hiện, bạn cần chú ý chà xát nhẹ nhàng với lực vừa đủ để tránh làm trầy xước hoặc tổn thương da.

– Chuẩn bị: Lá khế tươi.

– Thực hiện: Ngâm rửa sạch lá khế để loại bỏ bụi bẩn và diệt khuẩn rồi vớt ra cho ráo nước. Vệ sinh vùng da bị bệnh sạch sẽ, vò nát lá khế tươi rồi chà xát nhẹ nhàng lên da. Sau khi chà xát bạn để thêm khoảng 15 phút rồi rửa sạch da với nước ấm.

Trị viêm da cơ địa bằng lá khếChà xát lá khế tươi lên da.

5. Tắm lá khế chữa viêm da cơ địa

Trường hợp viêm da cơ địa phát triển ở nhiều vị trí trên cơ thể hoặc toàn thân, bạn nên chọn cách tắm lá khế chữa bệnh. Khi nấu nước lá khế, cần lưu ý đến liều lượng, vì nước quá đặc hay quá loãng đều ảnh hưởng đến hiệu quả chữa trị.

– Chuẩn bị: 100g lá khế tươi.

– Thực hiện: Rửa sạch lá khế rồi cho vào đun cùng 2 lít nước. Đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 5 -7 phút cho các dưỡng chất trong lá khế tiết hết ra.

– Cách tắm: Chờ nước nguội bớt thì chắt lấy nước tắm hoặc pha thêm với nước mát. Phần bã lá khế dùng để chà nhẹ lên vùng da bị tổn thương. Tắm với lá khế trong khoảng 10 phút sau đó tắm lại bằng nước sạch.

– Tần suất: Nên thực hiện cách trị viêm da cơ địa bằng tắm lá khế 1-2 lần/ngày cho tới khi tình trạng bệnh khỏi.

Dùng lá khế trị viêm da cơ địaTắm lá khế giúp cải thiện các triệu chứng do viêm da cơ địa gây ra.

6. Xông hơi lá khế trị viêm da cơ địa

Nhiệt độ ấm nóng khi xông hơi lá khế sẽ giúp các dưỡng chất thấm sâu vào trong da, giúp thanh lọc và thải độc da, từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa nhanh chóng hơn.

– Chuẩn bị: 50g lá khế tươi, 2 cây sả, 5g lá chanh tươi.

– Thực hiện: Làm sạch các loại thảo dược rồi cho vào ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nấu cùng 3 lít nước trong khoảng 15 phút.

– Cách xông: Đổ nước lá khế ra chậu rồi dùng chăn trùm kín thực hiện xông hơi. Xông trong khoảng 15-20 phút là được.

– Tần suất: Nên thực hiện 1 lần/ngày.

– Lưu ý: Giữ khoảng cách an toàn với nước xông để tránh bị bỏng hơi. Sau khi xông hơi lá khế, bạn không nên tắm lại với nước ngay vì sẽ làm mất các dưỡng chất đang bám trên da.

Dùng lá khế chữa viêm da cơ địaXông hơi lá khế chữa viêm da cơ địa.

7. Uống nước sắc lá khế

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế tiếp theo chúng tôi muối chia sẻ đó là uống nước sắc từ lá khế. Cần lưu ý, nước sắc lá khế có vị chát, hơi đắng chỉ nên áp dụng cho người lớn.

– Chuẩn bị: 30g lá khế tươi, 10g hoa khế.

– Thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi cho vào ấm hoặc nồi sắc cùng 1 lít trong thời gian 30 phút. Lọc bỏ phần bã, chỉ lấy phần nước để uống.

– Cách uống: Uống nước lá khế khi còn ấm.

– Lưu ý: Mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 500ml nước lá khế, tránh uống thay nước lọc.

Cách chữa trị viêm da cơ địa bằng lá khếSắc lá khế lấy nước uống.

8. Kết hợp lá khế với thảo dược khác

Kết hợp lá khế với các thảo dược khác giúp tăng hiệu quả chữa bệnh viêm da cơ địa. Bạn có thể tham khảo cách thực hiện sau:

– Chuẩn bị: lá khế tươi, lá hương cao, lá dã hương và lá thông, mỗi loại 20g.

– Thực hiện: Ngâm rửa sạch lá khế rồi vớt ra cho ráo nước. Dùng tay vò nát các loại lá rồi đem sắc cùng 2 lít nước trong 10 phút.

– Cách uống: Lọc lấy nước thảo dược rồi hòa thêm với nước mát để tắm, thoa hoặc ngâm rửa cho vùng da bị viêm da cơ địa cần chữa trị.

– Tần suất: Có thể thực hiện 3 lần/tuần trong thời gian 1 tuần.

Lá khế có trị viêm da cơ địa khôngKết hợp lá khế với một số thảo dược khác giúp tăng hiệu quả chữa bệnh viêm da cơ địa.

III – Những điều cần lưu ý khi sử dụng lá khế trị viêm da cơ địa

Sử dụng lá khế chữa viêm da cơ địa là phương pháp tự nhiên được đánh giá cao về độ an toàn và lành tính. Tuy nhiên, khi áp dụng cách chữa bệnh này, bạn vẫn cần chú ý một số vấn đề sau:

1. Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách trị viêm da cơ địa bằng lá khế để biết mình có phù hợp với cách chữa bệnh này không. Đồng thời, được bác sĩ tư vấn cách dùng lá khế đúng cách, an toàn và hiệu quả.

Không dùng lá khế chữa viêm da cơ địa thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa hoặc tự ý ngưng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

2. Tránh lạm dụng

Không nên lạm dụng lá khế, nên sử dụng đúng liều lượng và thời gian theo khuyến cáo trong điều trị viêm da cơ địa để tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

3. Thử phản ứng

Một số người có làn da hoặc cơ địa nhạy cảm cần thận trọng khi sử dụng lá khế chữa viêm da cơ địa để tránh bị kích ứng. Hãy thoa thử một chút nước cốt lá khế lên vùng da nhỏ ở cánh tay để thử phản ứng trước khi dùng trên diện rộng.

Lá khế có chữa viêm da cơ địa được khôngNên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá khế chữa viêm da cơ địa.

4. Đối tượng thận trọng

Ngoài những người có làn da nhạy cảm, trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai cũng cần thận trọng khi sử dụng lá khế điều trị viêm da cơ địa. Để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

5. Chọn lá khế xuất xứ rõ ràng

Chỉ nên sử dụng lá khế có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, nếu trong vườn nhà có cây khế bạn hoàn toàn có thể sử dụng.
Mặt khác, nên chọn lá khế còn tươi xanh, không sử dụng các loại lá đã bị hỏng, héo úa, sâu bệnh hoặc nghi ngờ có chứa hóa chất độc hại.

6. Ngâm rửa sạch

Trên lá khế chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, vậy nên bạn cần ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ hết tác nhân gây hại, tránh chúng xâm nhập vào da gây nhiễm trùng.

7. Thực hiện nhẹ nhàng

Với các cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế ở dạng đắp, bôi hoặc chà xát, người bệnh nên chú ý thực hiện nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương đến da. Vì nếu có vết thương hở trên da, vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào bên trong và khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

8. Lưu ý khác

– Trong quá trình chữa viêm da cơ địa bằng lá khế, bạn cần thận trọng và hạn chế uống thuốc Tây. Điều này giúp tránh tình trạng gây tương tác thuốc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc Tây, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết.

– Người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý trong thời gian điều trị viêm da cơ địa để giúp nâng cao hiệu quả.

– Chú ý chăm sóc và bảo vệ da đúng cách, tránh để da tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng như mạt bụi, phấn hoa, lông thú cưng, độc tố từ động thực vật, khói bụi…

– Nếu trình trạng bệnh viêm da cơ địa không chuyển biến tích cực sau một thời gian áp dụng, bạn nên ngừng sử dụng và đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.

IV – Đánh giá hiệu quả của phương pháp trị viêm da cơ địa bằng lá khế

Dưới đây là một số đánh giá về hiệu quả của phương pháp trị viêm da cơ địa bằng lá khế, bạn có thể tham khảo trước khi áp dụng:

– Thứ nhất, cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế chỉ phù hợp và hiệu quả với tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ và triệu chứng mới khởi phát. Với trường hợp bệnh tiến triển nặng, người bệnh cần can thiệp điều trị y tế.

– Thứ hai, hiệu quả chữa trị viêm da cơ địa bằng lá khế phụ thuộc vào cơ địa của từng người sử dụng. Vì vậy, có nhiều trường hợp chỉ sau vài ngày áp dụng đã thấy bệnh chuyển biến tốt, nhưng nhiều người dù kiên trì thực hiện trong thời gian dài nhưng không thấy hiệu quả. Với trường hợp này, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị khác.

– Thứ ba, mẹo sử dụng lá khế chữa viêm da cơ địa chỉ là phương pháp dân gian, chưa được các nghiên cứu khoa học kiểm chứng. Do đó, chỉ nên sử dụng như một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh, không thể thay thế các chỉ định chữa trị của bác sĩ chuyên khoa.

– Thứ tư, các cách trị bệnh viêm da cơ địa từ lá khế chỉ có khả năng làm giảm nhẹ triệu chứng chứ không giải quyết được nguyên căn gây bệnh. Do vậy, hành hoa không được sử dụng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa.

Trường hợp bị viêm da cơ địa ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng kem bôi da Yoosun Rau má để làm dịu, làm mát và giảm ngứa.

Yoosun rau má có thành phần chính là dịch chiết rau má, không chứa Corticoid, Paraben nên an toàn cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cách sử dụng kem rau má khá đơn giản. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, hãy thoa một lớp mỏng Yoosun Rau má lên vùng da cần tác động, massage nhẹ nhàng để kem thấm sâu vào da và không cần rửa lại với nước. Mỗi ngày thoa Yoosun Rau má cho bé 2 đến 3 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng lá khế trị viêm da cơ địa Kem bôi da Yoosun Rau Má giúp làm dịu, làm mát và giảm ngứa.

Ưu điểm của cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế là an toàn và tự nhiên, không gây tác dụng phụ; nguyên liệu dễ kiếm, chi phí thấp, dễ thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp đòi hỏi bạn phải có thời gian chuẩn bị nguyên liệu, chỉ hiệu quả với tình trạng bệnh nhẹ và mới khởi phát khi kiên trì thực hiện đủ thời gian. Đối với các trường hợp viêm da cơ địa nặng và nghiêm trọng, sử dụng lá khế gần như không mang lại hiệu quả như mong muốn. Lúc này việc điều trị y tế với bác sĩ chuyên khoa là cần thiết để ngăn bệnh tiến triển nặng gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Tham khảo thêm:

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

5/5 - (1 bình chọn)
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục