Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 29/12/2021

Bị chàm ở chân, tay phải làm sao? Cách trị chàm chân, tay hiệu quả nhất

6 phút đọc Chia sẻ bài viết

Chàm ở chân, tay với các triệu chứng da đỏ hồng, mọc mụn nước kèm theo rỉ dịch gây ngứa ngáy khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong công việc và cuộc sống. Việc hiểu đúng và hiểu rõ về bệnh sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc và điều trị phù hợp để nhanh chóng thoát khỏi những ám ảnh mà bệnh chàm ở chân, tay gây ra.

I – Bệnh chàm ở chân, tay là như thế nào?

Bệnh chàm ở tay, chân còn được gọi là eczema, chàm tổ đỉa hay pompholyx,… Đây là  tình trạng da bị tổn thương mãn tính kèm theo đó là các mụn nước nhỏ, da khô và ngứa ngáy rất khó chịu.

Chàm chân và tay thường xuất hiện khá đột ngột khi bệnh nhân tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hoặc độc hại. Bệnh kéo dài dai dẳng và khó điều trị dứt điểm nên khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.

Bị chàm ở chân tayHình ảnh bị chàm ở chân. 

Vết chàm ở tayHình ảnh bị chàm ở tay của người bệnh. 

II – Nguyên nhân khiến tay, chân bị chàm  

Nguyên nhân gây bệnh chàm khô ở chân, tay hiện vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, một số nguyên nhân được cho là lý do góp phần làm tăng nguy cơ bị chàm ở chân và ở tay có thể đến như:

– Yếu tố di truyền: Đa phần các bệnh nhân bị chàm bàn chân, tay đều có liên quan tới yếu tố di truyền. Theo đó, nếu trong gia đình có người bị mắc bệnh chàm da hoặc bị tổ đỉa, viêm da cơ địa hoặc các vấn đề da liễu khác thì khả năng con cái mắc phải các bệnh lý này là rất cao.

– Tiếp xúc với các tác nhân có hại cho da: Vùng da chân và tay thường hay tiếp xúc với các tác nhân có hại cho da như dung môi công nghiệp, hóa chất, chất kích thích… nên dễ bị kích ứng.

– Yếu tố cơ địa: Nấm chàm ở tay, chân cũng có liên quan tới yếu tố cơ địa, đặc biệt là khi lớp sừng ở chân và tay xuất hiện do cơ thể bị thiếu hụt hoạt chất filaggrin. Đây là 1 loại protein có nhiệm vụ giữ ẩm, ngăn ngừa hiện tượng da khô và thô ráp do thiếu nước.

Bị chàm chânDa tay và chân bị chàm có liên quan đến yếu tố di truyền. 

– Bị nhiễm nấm men: Vùng da tay và chân liên tục tiết dầu và có mật độ tiếp xúc cao. Trong khi đó, nấm men lại hay xuất hiện ở lớp thượng bì, và chúng sản sinh ra những chất chuyển hóa đồng thời kích thích phản ứng viêm, hậu quả là dẫn tới các tổn thương.

Sau khi đã tấn công vào da, nấm men sẽ kích thích phản ứng quá mẫn trong hệ miễn dịch khiến  người bênh không chỉ bị chàm mà còn mắc nhiều bệnh lý da liễu khác.

– Căng thẳng, lo âu kéo dài: Người thường xuyên căng thẳng và lo âu kéo dài có nguy cơ bị bệnh chàm ở chân và tay cao hơn so với người bình thường.

– Một số yếu tố khác: Bệnh chàm ở chân và tay còn có thể xuất hiện do một số yếu tố khác như: tác động của thời tiết; vệ sinh da không sạch sẽ và sai cách; không khí và môi trường sống ô nhiễm; thay đổi nội tiết tố…

( → Xem thêm: Bệnh chàm bội nhiễm là gì? Có lây không? Biểu hiện và điều trị )

III – Biểu hiện bị chàm chân, tay

Khi bị nổi chàm trên tay, chân người bệnh thường có các triệu chứng và biểu hiện sau:

– Vùng da ở chân và tay bị phồng rộng kèm theo mọc mụn nước li ti. Lòng bàn chân, kẽ ngón chân, lòng bàn tay, kẽ ngón tay là những khu vực dễ bị tổn thương nhất.

– Khi mụn nước bị phát ban sẽ gây ra cảm giác nóng rát, đau đớn và ngứa ngáy.

– Mụn mụn nước có dịch trong suốt hoặc màu trắng đục, không có nhân, dễ vỡ khi người bệnh cào gãi hoặc chà xát.

Hay đổ mồ hôi ở các vị trí nổi vết chàm ở tay, chân có mụn nước.

Nổi chàm trên tay Bệnh chàm da chân tay gây nổi mụn nước, cảm giác ngứa ngáy khó chịu khiến người bệnh thường xuyên muốn gãi. 

– Mụn nước biến mất sau khoảng 2-3 tuần nếu người bệnh biết chăm sóc đúng cách. Sau khi mụn nước khỏi da sẽ bị khô, bong tróc, thậm chí là để lại sẹo.

Chàm da ở chân, tay khiến vùng da dày hơn, hình thành vảy và gây ra các vết nứt gây đau đớn, nặng hơn là chảy máu.

– Người bệnh gặp khó khăn khi cầm nắm, đi lại do bị đau.

IV – Cách trị bệnh chàm ở chân, tay dứt điểm và an toàn

Ngay khi phát hiện có triệu chứng nghi ngờ bị chàm da chân, tay bạn nên đến bệnh viện thăm khám sớm để được điều trị kịp thời. Việc điều trị sớm vừa giúp bảo vệ da, vừa ngăn chặn bệnh trở nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm như Lichen hóa, bội nhiễm hay biến dạng móng. 

1. Cách trị chàm ở chân, tay bằng phương pháp Tây y

Sử dụng thuốc Tây y trị chàm chân và tay được nhiều người bệnh sử dụng vì tính hiệu quả. Tùy từng nguyên nhân và mức độ bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có chỉ định loại thuốc trị chàm chân, tay phù hợp và hiệu quả nhất. Một số loại thuốc được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh chàm chân, tay gồm:

– Thuốc bôi corticoid: Tác dụng kháng dị ứng, giảm viêm và ức chế hoạt động miễn dịch…

– Nhóm thuốc Histamin H1: Chủ yếu là thuốc Chlorpheniramine, Loratadin, tác dụng kiểm soát các triệu chứng của bệnh chàm ở chân và ở tay.

Tay chân bị chàm Thuốc trị chàm tay dạng bôi. 

– Thuốc ức chế calcineurin: Tác dụng làm giảm tình trạng viêm nhiễm.

– Nhóm thuốc kháng nấm: Được bác sĩ chỉ định nếu bệnh nhân bị chàm ở chân và tay do nhiễm nấm. Một số thuốc phổ biến là Clotrimazole, Ketoconazole, Griseofulvin,…

2. Cách trị chàm chân, tay bằng phương pháp quang trị liệu

Đối với các trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với việc điều trị bằng thuốc Tây y thì phương pháp quang trị liệu có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng. 

Cách trị bệnh chàm ở chân tayPhương pháp quang trị liệu sử dụng trong điều trị bệnh chàm chân, tay. 

Quang trị liệu là phương pháp dùng tia UV nhân tạo chiếu lên da nhằm mục đích ngăn chặn và triệt tiêu dự tăng trưởng của những tế bào sừng hóa. Từ đó giúp kìm chế hoạt động của các chất gây viêm và giảm các triệu chứng bệnh chàm chân, tay.

3. Cách trị chàm ở tay, chân bằng mẹo dân gian

Cách trị bệnh chàm ở tay thường cho hiệu quả không cao, chỉ phù hợp với tình trạng bệnh chàm nhẹ, mới khởi phát và chưa bị bội nhiễm. Một số mẹo dân gian giúp loại bỏ vết chàm trên tay và chân người bệnh có thể tham khảo gồm:

Cách chữa bệnh chàm ở tay bằng lá trầu không: Trầu không có tính kháng viêm nên dân gian thường sử dụng để điều trị các bệnh lý về da.

Nếu không may bị chàm da tay hoặc chân, bạn hãy vò nát vài lá trầu không rồi đắp lên da. Hoặc có thể đun lá trầu không rồi lấy nước ngâm rửa chân tay.

Cách trị chàm ở chânNgười bệnh có thể sử dụng lá trầu không để chữa chàm tay, chân. 

Trị chàm ở chân bằng tinh dầu thiên nhiên: Một số tinh dầu thiên nhiên như ô liu, dầu mù u, dầu dừa .. có hàm lượng acid béo, polyphenol, chất chống oxy hóa có khả năng  dưỡng ẩm, giảm triệu chứng da khô ráp, nứt nẻ và dày sừng do bệnh chàm hiệu quả.

Bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng da chân, tay bị chàm và bôi tinh dầu đều đặn lên 2 lần mỗi ngày. 

Cách chữa bệnh chàm ở chân, tay bằng bột yến mạch: Các hoạt chất chống oxy hóa trong bột yến mạch, đặc biệt là axit ferulic và avenanthramide có khả năng ức chế các gốc tự do, cải thiện các cơn ngứa ngáy và giảm viêm da hữu hiệu.

Để chữa chàm da tay và chân, bạn hãy cho 2 thì cà phê bột yến mạch vào nước ấm rồi ngâm rửa chân tay.

( Xem thêm cách trị bệnh chàm da mặt TẠI ĐÂY )

V – Cách phòng tránh bệnh chàm chân, tay 

Để phòng tránh bệnh chàm chân, tay đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát, bạ cần quan tâm chú ý các vấn đề sau:

Có chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và khoa học; tránh xa các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng như đậu phộng, hải sản, bia rượu,…

Dưỡng ẩm cho da chân và da tay bằng các loại mỹ phẩm đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng. 

Tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại; nếu môi trường làm việc độc hại cần sử dụng đồ bảo hộ lao động để bảo vệ chân và tay cũng như các bộ phận khác trên cơ thể.

Rửa sạch chân và tay ngay lập tức sau khi tiếp xúc với hóa chất độc hại. Sau khi vệ sinh tay và chân sạch nhớ thoa kem dưỡng ẩm để tránh ra bị thiếu độ ẩm, khô ráp.

Cố gắng giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái và thư giãn; hạn chế lô âu và căng thẳng sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh chàm ở chân và tay hiệu quả.

Cách trị chàm ở tay chânDưỡng ẩm da chân và tay thường xuyên hàng ngày giúp phòng tránh bệnh chàm hiệu quả. 

Việc có biện pháp can thiệp và xử lý kịp thời, phù hợp ngay khi phát hiện bị chàm ở chân, tay có thể ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm xảy và tăng cơ hội chữa trị dứt điểm bệnh. Chính vì vậy, bạn đừng chờ đợi bệnh tự khỏi, hãy đến ngay bệnh viện để gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi thấy triệu chứng của bệnh chàm ở chân và tay xuất hiện nhé!

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

5/5 - (1 bình chọn)
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục