Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 01/07/2024

Trẻ tiêu chảy bị hăm da: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

10 phút đọc Chia sẻ bài viết

Hăm da do tiêu chảy là một trong những biến chứng mà ít cha mẹ chú ý tới. Nếu không nhận biết sớm và xử lý kịp thời tình trạng hăm có thể lan rộng khiển trẻ cảm thấy đau rát, khó chịu thậm chí còn gây nên những biến chứng khó lường.

I – Bé bị hăm da do tiêu chảy là gì?

Tiêu chảy ở trẻ nhỏ là hiện tượng số lần đi đại tiện của trẻ tăng lên đột ngột, kèm theo đó là hiện tượng phân lỏng, nhiều nước. Lượng phân mỗi lần đi tiêu nhiều hơn bình thường.

Tiêu chảy ở trẻ nhỏ nếu không được xử lý kịp thời có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm. Để điều trị bệnh lý này cần sử dụng thuốc kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tiêu chảy có thể gây nên nhiều biến chứng khác nhau trong đó có tình trạng hăm da. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ chưa thực sự lưu ý tới vấn đề này.

Hăm da do tiêu chảy là hiện tượng vùng da xung quanh hậu môn của trẻ có dấu hiệu viêm tấy, sưng đỏ lên trong thời gian trẻ bị tiêu chảy. Nếu không xử lý đúng cách và kịp thời vùng hậu môn có thể bị viêm loét, nhiễm trùng đường tiết niệu và nặng hơn là nhiễm trùng huyết.

Trẻ tiêu chảy bị hăm daTrẻ hăm da sau khi bị tiêu chảy.

Theo số liệu thống kê cho thấy, trẻ tiêu chảy bị hăm da thường gặp nhiều ở trẻ dưới 3 tuổi và trẻ nam dễ bị hơn bé gái. Hăm do do tiêu chảy thường có nguy cơ cao nếu như trẻ bị tiêu chảy nhiều hơn 10 lần trong vòng 24 giờ.

Bên cạnh đó, những trẻ bú bình hoặc sử dụng tã, bỉm không đúng cách cũng có thể gây nên tình trạng hăm da khi tiêu chảy. Bởi hậu môn là vị trí ít lộ trực diện nên khó quan sát và thường xuyên bị ẩm ướt không được thông thoáng nên dễ bị hăm.

II – Tại sao trẻ bị hăm da tiêu chảy?

Trẻ bị hăm da do tiêu chảy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như:

1. Bé tiêu chảy bị hăm do vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách

Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị hăm khi tiêu chảy. Làn da của trẻ nhỏ rất mỏng manh và nhạy cảm nếu không được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần đi vệ sinh thì chất bẩn sẽ bám dính lại trên da gây kích ứng viêm đỏ.

Khi trẻ bị tiêu chảy, trong phân và nước tiểu có chứa những vi sinh vật, amoniac, men đường ruột… Đây đều được xem là những tác nhân gây kích thích khiến cho vùng này bị hăm và mẩn đỏ.

Nếu như tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho vùng da hậu môn dễ bị hăm, mẩn đỏ và nếu không điều trị có thể dẫn tới loét da.

Bị hăm da do tiêu chảyTrẻ bị hăm sau tiêu chảy do vệ sinh không sạch sẽ.

Ngoài ra, khi vệ sinh nếu như cha mẹ chà xát quá mạnh cũng có thể khiến trẻ bị hăm da. Bởi làn da mỏng manh nên có thể dễ dàng bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Vì vậy, khi vệ sinh mẹ nên thực hiện nhẹ nhàng để không làm tổn thương đến làn da.

Việc lau rửa chậm sau khi trẻ bị tiêu chảy có thể khiến trẻ bị hăm do trong bỉm chứa phân, nước tiểu. Khi làn da tiếp xúc với những tác nhân này trong thời gian dài cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và tấn công da của bé.

2. Trẻ đi ngoài bị hăm da do bỉm

Lựa chọn và sử dụng bỉm cũng được xem là một yếu tố gây nên tình trạng bé đi ngoài bị hăm da. Nếu mẹ dùng một số chất liệu bỉm không phù hợp cứng, khả năng thấm hút kém có thể khiến làn da dễ bị mẩn đỏ hơn khi tiêu chảy.

Ngoài ra, nếu mẹ mặc bỉm có chất liệu cứng, không được mềm mại chúng cọ sát lên làn da mỏng manh gây tổn thương vùng da hậu môn. Điều này khiến cho tình trạng hăm da trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Làn da của bé luôn bị ẩm ướt

Ngay cả những chiếc bỉm có khả năng thấm hút tốt cũng có thể gây ẩm ướt cho vùng da của bé, đặc biệt là khi bị tiêu chảy. Lúc này, số lần đi tiêu của trẻ tăng lên nhiều lần nên vùng da hậu môn luôn ẩm ướt, không được khô thoáng.

Nếu vùng da này bị ẩm ướt trong thời gian dài sẽ là cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn trong phân kết hợp cùng với nước tiểu gây nên tình trạng hăm da. Nếu như nhiễm khuẩn nặng hơn thì hăm da đã chuyển sang dạng viêm da.

4. Dị ứng với các hóa chất của một số sản phẩm

Hóa chất có trong bột giặt, nước làm mềm vải hoặc sữa tắm cũng có thể gây ảnh hưởng tới làn da nhạy cảm của trẻ. Hoặc một số loại nước thơm, xà phòng thơm cũng có thể gây kích ứng da.

III – Dấu hiệu nhận biết trẻ bị hăm da do tiêu chảy

Nhận biết trẻ tiêu chảy bị hăm đi ngoài bị hăm là việc làm quan trọng giúp cha mẹ kịp thời tìm các biện pháp điều trị phù hợp tránh những biến chứng có thể xảy ra. Khi trẻ bị hăm do đi ngoài cha mẹ có thể nhận biết thông qua một số dấu hiệu sau:

Bé bị hăm do tiêu chảyVùng da bị hăm chuyển sang màu đỏ.

– Hăm da do tiêu chảy cấp: Đối với trường hợp này, trẻ sẽ có dấu hiệu bị hăm da vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau khi bị tiêu chảy. Khi quan sát quanh vùng da hậu môn của trẻ bạn sẽ nhận thấy hậu môn có màu đỏ tươi, sau chuyển thành loét đỏ và chảy nước, chảy máu… trẻ quấy khóc liên tục, ngủ không ngon giấc thậm chí là lười ăn. Hăm da ở trẻ trẻ bị tiêu chảy có thể tồn tại nhưng người nhà không phát hiện được do vị trí quanh hậu môn không quan sát được do mặc tã, bỉm, quần áo.

– Hăm da bội nhiễm: Sau một thời gian trẻ bị tiêu chảy và hăm da nhưng không được cha mẹ phát hiện và điều trị kịp thời có thể chuyển sang hăm da bội nhiễm. Lúc này, vùng da hậu môn có dấu hiệu bị trầy loét, có mủ. Thậm chí có một số bé còn bị sốt cao và xuất hiện ổ mủ trong một thời gian dài.

– Hăm da lan rộng: Hăm da lan sang vùng bẹn và bộ phận sinh dục bên ngoài của trẻ. Đồng thời, vùng hậu môn có tình trạng loét, rỉ nước trẻ bị nhiễm trùng đường tiểu còn có thể gây nên một số rối loạn như: Tiểu buốt, tiểu rát, tiểu khó và sốt đây là dấu hiệu điển hình của nhiễm trùng.

Nếu trẻ đang bị tiêu chảy và kèm theo hiện tượng quấy khóc liên tục, sốt cao, bỏ ăn,… cha mẹ nên kiểm tra vùng hậu môn xem có phải trẻ đang bị hăm da hay không. Nếu như bạn nhận thấy các triệu chứng nêu trên nên nhanh chóng tìm phương pháp xử lý kịp thời tránh để tình trạng kéo dài gây nên những biến chứng khó lường.

IV – Điều trị hăm da do tiêu chảy như thế nào?

Trẻ bị hăm do đi ngoài là trường hợp cha mẹ không nên chủ quan. Tuy hăm da không phải là bệnh lý gây nguy hiểm tới sức khỏe nhưng có thể khiến trẻ cảm thấy đau rát, khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn… Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Điều trị bé bị hăm do đi ngoài như thế nào sẽ phụ thuộc vào từng mức độ nặng nhẹ mà trẻ đang gặp phải. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể tham khảo và áp dụng:

1. Tắm nước lá trị hăm cho bé

Nếu trẻ bị hăm da do tiêu chảy ở mức độ nhẹ, chỉ có những vết hăm đỏ trong vài ngày đầu sau khi hết tiêu chảy thì bạn có thể sử dụng nước lá để tắm cho bé. Đây là mẹo dân gian được đánh giá cao về độ an toàn, lành tính ít gây tác dụng phụ.

Một số loại lá có chứa thành phần kháng viêm, kháng khuẩn… Vì vậy, khi sử dụng để đun nước tắm cho bé sẽ giúp cải thiện tình trạng hăm da nhanh chóng, hiệu quả.

Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả bạn nên lựa chọn loại lá phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng như:

Trẻ bị hăm do tiêu chảyDùng lá chè xanh tắm trị hăm da cho bé.

– Lá chè xanh: Trong lá chè xanh có chứa nhiều chất có tính kháng khuẩn, kháng virus vì vậy nếu tắm cho bé sẽ có tác dụng tránh nhiễm trùng. Loại lá này lành tính nên đảm bảo an toàn cho cả trẻ sơ sinh.

Lá chè xanh khi tắm không chỉ giúp cải thiện tình trạng hăm mà còn làm mát da, phòng tránh tình trạng hăm da, nổi rôm sảy, mẩn ngứa hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm là chè xanh rửa sạch rồi đun với nước và dùng để tắm cho bé 2-3 lần/tuần. Sau một thời gian áp dụng tình trạng hăm da sẽ được cải thiện rõ rệt.

– Lá khế: Loại lá này được sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc trị bệnh ngoài da như mẩn ngứa, viêm da tiếp xúc và hăm da… Bởi lá khế chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin giúp ức chế vi khuẩn gây hại. Khi trẻ bị hăm đỏ hậu môn do tiêu chảy mẹ có thể đun nước lá khế để tắm cho bé hoặc dùng nước để rửa hậu môn cho bé sau mỗi lần đi vệ sinh xong.

– Lá trầu không: Nhờ có tính sát khuẩn, kháng viêm nên lá trầu không được nhiều người sử dụng để đun nước tắm cho bé khi bị hăm da hay nổi mẩn ngứa, rôm sảy. Để trị hăm da do tiêu chảy mẹ hãy đun sôi 5 lá trầu với 1 lít nước và vài hạt muối trắng rồi đợi nước nguội. Sau đó, dùng khăn mềm thấm nước lá trầu vừa đun được và chấm nhẹ nhàng lên vùng da bị hăm.

– Mướp đắng: Mướp đắng không chỉ sử dụng trong chế biến món ăn mà còn có tác dụng làm sạch da, sát khuẩn vùng da bị hăm do tiêu chảy hiệu quả. Mẹ lấy quả mướp đắng rửa sạch rồi đun nước, thêm một chút muối rồi dùng vệ sinh vùng hậu môn cho bé. Mỗi tuần thực hiện 2-3 lần tình trạng hăm da sẽ được cải thiện nhanh chóng.

2. Trị hăm da bằng bộ đôi chăm sóc da Yoosun Rau má

Khi trẻ bị hăm da do tiêu chảy mẹ cũng có thể sử dụng gel tắm gội thảo dược Yoosun Rau má và kem bôi da Yoosun Rau má để cải thiện tình trạng này. Chỉ với 2 bước đơn giản tình trạng hăm da sẽ được cải thiện hiệu quả để trẻ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Trẻ đi ngoài bị hăm da Cải thiện hăm da nhanh chóng với bộ đôi chăm sóc da Yoosun Rau má.

– Bước 1: Làm sạch da bằng gel tắm gội thảo dược Yoosun Rau má

Gel tắm gội thảo dược Yoosun Rau má giúp làm sạch da và nuôi dưỡng làn da mỏng manh, nhạy cảm của trẻ. Thành phần chính của sản phẩm gồm có chiết xuất rau má có tác dụng làm mát da, dịu hăm da, rôm sảy.

Bên cạnh đó, chiết xuất củ gừng, bisabolol còn có tác dụng bảo vệ da bé tránh khỏi những tác nhân gây viêm và làm dịu vết mẩn đỏ do hăm da.
Mẹ có thể sử dụng gel tắm gội thảo dược Yoosun Rau má để tắm cho bé hàng ngày. Điều này, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ xử lý hăm da hiệu quả hơn.

– Bước 2: Làm dịu hăm da bằng kem bôi da Yoosun Rau má

Kem Yoosun Rau má đã có mặt trên thị trường hơn 20 năm. Sản phẩm luôn được hàng triệu mẹ bỉm tin tưởng lựa chọn mỗi năm.

Kem bôi da Yoosun Rau má có bảng thành phần lành tính như dịch chiết rau má, vitamin E, Chlorhexidine, D-panthenol. Đặc biệt, sản phẩm được đánh giá cao về độ an toàn bởi không chắc corticoid, không paraben…

Kem Yoosun Rau má giúp làm dịu những vết hăm da hiệu quả. Đồng thời, có khả năng dưỡng ẩm, giúp làn da trở nên mềm mại hơn.

Ngoài hỗ trợ trị hăm, kem bôi da Yoosun Rau má còn giúp giải quyết nhiều vấn đề khác thường gặp ở làn da của trẻ nhỏ như rôm sảy, mẩn ngứa, côn trùng cắn, muỗi đốt…

Với trường hợp trẻ bị hăm da do đi ngoài sau khi vệ sinh sạch sẽ bằng gel tắm gội Yoosun Rau má mẹ dùng khăn mềm thấm khô nước cho con. Sau đó, thoa một lớp kem mỏng lên vùng da bị hăm và để yên không cần rửa lại bằng nước sạch.

3. Sử dụng thuốc trị hăm da do đi ngoài

Nếu trường hợp hăm da tiến triển nặng thì việc sử dụng những biện pháp nêu trên sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Lúc này, có thể cần sử dụng đến những loại thuốc có tính diệt khuẩn để giải quyết được vết loét.

Để biết trẻ bị hăm do đi ngoài dùng thuốc gì mẹ nên đưa con tới cơ sở y tế để thăm khám. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về bôi hoặc uống để tránh gặp phải những trường hợp không mong muốn.

Sau khi thăm khám bác sĩ sẽ nắm được mức độ của bệnh. Từ đó có thể chỉ định thuốc bôi để chống viêm kết hợp cùng với thuốc kháng sinh liều lượng phù hợp để nhanh chóng cải thiện tình trạng này.

Khi sử dụng thuốc điều trị hăm da cho bé mẹ cần thực hiện đúng theo chỉ định về liều lượng thời gian. Không tự tăng hoặc giảm liều lượng ngay cả khi các triệu chứng hăm đã thuyên giảm.

V – Phòng tránh hăm da khi bị tiêu chảy như thế nào?

Khi trẻ bị tiêu chảy để phòng tránh hăm da xảy ra cha mẹ cần lưu ý tới một số vấn đề dưới đây:

Mẹ nên thay bỉm cho trẻ thường xuyên bị bị tiêu chảy.

– Vệ sinh sạch sẽ: Khi trẻ bị tiêu chảy số lần đi vệ sinh sẽ tăng lên nhiều lần. Vì vậy, mỗi lần trẻ đi tiêu xong cha mẹ nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ. Sau đó, sử dụng khăn mềm để thấm khô nước, thoa kem chống hăm rồi mới mặc lại và quần áo. Khi rửa mẹ nên thực hiện nhẹ nhàng, không chà xát quá lạnh sẽ khiến làn da của trẻ bị đau và tăng nguy cơ hăm da.

– Để mông thông thoáng: Khi trẻ bị tiêu chảy nhiều lần mẹ cũng nên cố gắng để cho mông của trẻ được thông thoáng. Bởi nếu làn da trẻ bị ẩm ướt và tiếp xúc với những chất thải như nước tiểu, phân càng khiến làn da dễ bị hăm hơn.

– Sử dụng bỉm chất lượng: Việc lựa chọn bỉm rất quan trọng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu bạn lựa chọn bỉm có độ thấm hút kém, chất liệu cứng và có chứa chất tạo mùi…có thể gây kích ứng làn da và tăng nguy cơ hăm da khi bị tiêu chảy. Vì vậy, cha mẹ nên sử dụng loại bỉm chất lượng để tránh làm tổn thương da của trẻ nhỏ.

Thay bỉm thường xuyên: Khi trẻ bị tiêu chảy sẽ đi vệ sinh nhiều lần trong ngày. Mỗi lần trẻ đi tiêu mẹ nên thay bỉm ngay không để lâu. Bởi nếu không thay bỉm làn da sẽ tiếp xúc trực tiếp với chất – bẩn có trong phân và nước tiểu. Làn da của trẻ còn non nớt, chưa thể chống lại hết những tác nhân gây bệnh nên có thể bị hăm.

– Thoa kem chống hăm: Khi trẻ bị tiêu chảy mẹ đừng quên thoa kem chống hăm sau mỗi lần thay bỉm. Điều này giúp bảo vệ làn da của trẻ không bị các tác nhân gây hại tấn công xâm nhập.

Hăm da do tiêu chảy chỉ là tình trạng xảy ra sau khi trẻ bị tiêu chảy, nếu không xử lý kịp thời có thể gây nhiễm khuẩn và những biến chứng khó lường khác. Vì vậy, ngay khi nhận thấy những triệu chứng bất thường mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám tại các bệnh viện có chuyên môn về da liễu để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Nếu bạn còn có băn khoăn nào muốn được giải đáp thêm về vấn đề trên vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 1800.1125 (miễn cước phí).

Tham khảo thêm:

 

Tài liệu tham khảo:

1. Diaper rash
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/diaper-rash/symptoms-causes/syc-20371636

2. Diaper Rash: Causes, Symptoms, and Treatment
https://www.webmd.com/parenting/diaper-rash-treatment

3. Diaper Rash (Diaper Dermatitis)
https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/11037-diaper-rash-diaper-dermatitis

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

5/5 - (1 bình chọn)
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục