Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 09/10/2024

Người bị viêm da cơ địa có xăm được không? Giải đáp

8 phút đọc Chia sẻ bài viết

Viêm da cơ địa có xăm được không? Những người mắc bệnh viêm da cơ địa có thể xăm hình một cách an toàn nếu họ có thể kiểm soát tình trạng bệnh hiệu quả và thực hiện các biện pháp chăm sóc phòng ngừa phù hợp. Đồng thời nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi xăm hình để được tư vấn chi tiết.

I – Tìm hiểu về nghệ thuật xăm hình và những rủi ro có thể xảy ra

Xăm hình là việc sử dụng máy xăm để chích da và tiêm sắc tố, mực xăm để tạo ra một hình xăm vĩnh viễn với màu sắc mong muốn.

Quá trình xăm hình phá vỡ hàng rào bảo vệ da và đâm thủng các mạch máu nhỏ. Sự xâm nhập của các vật lạ này vào da có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc xuất hiện các vấn đề về da cụ thể ở từng cá nhân. Cụ thể:

– Nhiễm trùng: Trong quá trình xăm, kim của máy sẽ đâm vào da, tạo ra một lỗ thủng trên hàng rào bảo vệ da. ​​Vết thương nhỏ này, sẽ mất vài tuần để lành. Tuy nhiên, nếu việc xăm hình trong điều kiện bẩn, mất vệ sinh hoặc khi khách hàng không tuân thủ hướng dẫn chăm sóc của nghệ sĩ xăm hình, vết thương này có thể gây các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, đặc biệt là tụ cầu.

Bị viêm da cơ địa có xăm được khôngXăm hình tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm vi rút và dị ứng mực xăm.

– Nhiễm vi rút: Vì chảy máu là một phần của quá trình xăm hình, nên có nguy cơ nhiễm trùng tiềm ẩn bởi một số loại vi rút lây truyền qua đường máu như viêm gan B, vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) và đặc biệt là viêm gan C.

– Dị ứng: Dị ứng là rủi ro phổ biến nhất sau khi xăm. Phản ứng dị ứng khiến hình xăm bị ngứa và sưng. Rủi ro này thường được điều trị bằng cách sử dụng corticosteroid tại chỗ. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị này mang lại kết quả không mong muốn vì mực vẫn còn bên trong da. Đôi khi cần phải điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật để xóa hình xăm.

II – Viêm da cơ địa có xăm được không?

Bệnh viêm da cơ địa là do phản ứng của hệ miễn dịch gây ra. Bạn có thể mắc bệnh chàm khi còn nhỏ nhưng cũng có thể mắc bệnh này sau này khi trưởng thành. Bệnh chàm có xu hướng di truyền trong gia đình và cũng có thể được kích hoạt bởi: dị ứng, bệnh tật, hóa chất hoặc ô nhiễm không khí.

Một số người viêm da cơ địa muốn xăm hình nhưng lại lo lắng ảnh hưởng đến tình trạng bệnh chưa thể quyết định là có nên thực hiện xăm hay không. Một số khác lại cho rằng, xăm mình chính là cách để che đi các vết tích của viêm da cơ địa để lại. Vậy viêm da cơ địa có xăm mình được không?

Về thắc mắc viêm da cơ địa xăm mình được không và viêm da cơ địa có nên xăm mình, các chuyên gia da liễu giải đáp như sau:

1. Trường hợp có

Người bị viêm da cơ địa nhẹ, không trong thời gian bùng phát bệnh có thể xăm hình. Nhưng trước khi xăm hình, điều quan trọng là người bị viêm da cơ địa cần phải đánh giá tình trạng hiện tại của làn da với bác sĩ da liễu để biết có phù hợp để xăm hay không.

viêm da cơ địa có xăm mình được khôngNgười bị viêm da cơ địa nhẹ vẫn có thể xăm hình nhưng nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi thực hiện.

2. Trường hợp không

Mực xăm hay tác động cơ học của dụng cụ xăm cũng có thể làm bùng phát đợt bệnh cấp tính trên người có viêm da cơ địa. Bên cạnh việc bùng phát viêm da cơ địa, xăm hình trong những trường hợp này còn dễ gặp phản ứng tăng nhạy cảm với mực xăm gồm viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da dị ứng ánh sáng.

Vì vậy, các chuyên gia y tế không khuyến khích xăm hình nếu một người:

– Đang có tình trạng bệnh viêm da cơ địa cấp tính: với trường hợp này, người bệnh nên trì hoãn và chờ đến khi đợt bệnh lui hoàn toàn sau đó hãy xăm hình.

– Bệnh viêm da cơ địa nặng với các triệu chứng như: vùng da viêm lan rộng và đỏ rực; da dày, thô ráp và có mảng sừng; xuất hiện mụn nước lớn và lở loét; ngứa ngáy dữ dội, đau rát; sẹo và thay đổi sắc tố da: Tình trạng viêm kéo dài và việc gãi liên tục có thể để lại sẹo và thay đổi sắc tố da…

viêm da cơ địa xăm mình được khôngNgười bị viêm da cơ địa nặng hoặc đang bùng phát không nên xăm hình.

Tóm lại, xăm hình là một quyết định lớn đối với bất kỳ ai, nhưng những người mắc bệnh về da như bệnh viêm da cơ địa có thêm nhiều yếu tố cần cân nhắc. Nhưng nhìn chung người mắc bệnh viêm da cơ địa có thể xăm hình là an toàn nếu họ có thể kiểm soát được tình trạng này và có biện pháp phòng ngừa cũng như chăm sóc hình xăm một cách thích hợp.

Tốt nhất để đảm bảo an toàn, trước khi xăm hình, người bị viêm da cơ địa nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu, bác sĩ dị ứng và thợ xăm có kinh nghiệm để giải thích những ưu – nhược điểm của việc xăm hình.

III – Có rủi ro khi người viêm da cơ địa xăm hình không?

Bất cứ ai xăm hình đều có nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ nhất định. Khi bạn bị bệnh viêm da cơ địa hoặc các tình trạng da có sẵn khác như bệnh vẩy nến, da vốn đã nhạy cảm nên bạn có thể có nguy cơ cao hơn.

Các nguy cơ và rủi ro khi người viêm da cơ địa xăm hình gồm:

– Tăng ngứa do quá trình lành da.

– Nhiễm trùng

– Bệnh viêm da cơ địa bùng phát, bao gồm ngứa và mẩn đỏ nhiều hơn.

– Tăng hoặc giảm sắc tố.

– Phản ứng dị ứng với mực xăm, trường hợp này hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra.

– Sẹo, sẹo lồi do lành thương không tốt tại vị trí xăm.

Viêm da cơ địa có nên xăm mình khôngNgười viêm da cơ địa có nguy cơ gặp các rủi ro cao hơn sau khi xăm hình.

Do đó, nếu bạn đang nghĩ đến việc xăm hình để che đi những vết sẹo do viêm da cơ địa cũ bùng phát, hãy lưu ý rằng bạn vẫn có nguy cơ bị các tác dụng phụ. Thậm chí, có thể vết sẹo mà bạn đang cố che đậy có thể trở nên trầm trọng hơn.

IV – Lưu ý quan trọng cho người bị viêm da cơ địa khi muốn xăm hình

Như vậy với câu hỏi viêm da cơ địa xăm hình được không, các chuyên gia cho rằng, người mắc bệnh lý về da vẫn có thể xăm hình nhưng cần cân nhắc kỹ các rủi ro có thể gặp phải. Đồng thời cần tránh xăm hình khi bệnh viêm da cơ địa đang bùng phát hoặc chuyển sang giai đoạn nặng nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi quyết định xăm mình, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

1. Tham khảo ý kiến bác sĩ

Người bị viêm da cơ địa không nên tự ý quyết định xăm hình, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm tra đánh giá tình trạng da. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn viêm da cơ địa nên xăm mình hay không.

2. Lựa chọn thợ xăm hình

Khi xăm hình, điều quan trọng là phải chọn đúng thợ xăm hình có kinh nghiệm xăm hình cho những người mắc bệnh viêm da cơ địa. Đồng phải phải được cấp phép hoạt động bởi các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền.

viêm da cơ địa xăm mình được khôngNgười bị viêm da cơ địa nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định xăm hình.

3. Trao đổi với thợ xăm, kiểm tra miếng dán

Người bệnh viêm da cơ địa trước khi xăm hình cần trao đổi với thợ xăm về tiền sử bệnh và khả năng dị ứng của mình.

Cùng với đó, thợ xăm sẽ thực hiện kiểm tra miếng dán cho người được xăm. Thử nghiệm này có thể giúp xác định các chất gây dị ứng tiềm ẩn và cho biết liệu một người có thể bị phản ứng viêm da cơ địa hay không. Tuy nhiên, xét nghiệm có thể không xác định được khả năng dị ứng mực xăm vì chúng có thể phát triển từ nhiều tháng đến nhiều năm sau khi xăm.

Thử nghiệm kiểm tra miếng dán thường bao gồm việc xăm một chấm nhỏ bằng loại mực mong muốn và theo dõi phản ứng. Một người có thể đợi một ngày, một tuần hoặc lâu hơn để kiểm tra phản ứng. Nếu một người gặp phải phản ứng tiêu cực, họ có thể không nên xăm hình.

4. Chuẩn bị trước khi xăm hình

Người mắc bệnh viêm da cơ địa nên chuẩn bị xăm hình bằng cách:

– Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc và ngủ ngon vào đêm hôm trước.

– Uống đủ nước để giữ và cung cấp đủ nước cho cơ thể.

– Ăn uống đầy đủ vào buổi sáng của hình xăm.

– Cân nhắc việc chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ mang theo khi xăm.

viêm da cơ địa nên xăm mình khôngNên lựa chọn thợ xăm được cấp và trao đổi kỹ để có sự chuẩn bị tốt nhất khi xăm hình.

– Hạn chế uống rượu vào đêm hôm trước.

– Thực hiện các bước để tránh làm tổn thương hoặc kích ứng da, chẳng hạn như che da để tránh bị cháy nắng.

– Tránh dùng thuốc có thể làm loãng máu, chẳng hạn như aspirin.

V – Cách chăm sóc sau khi xăm hình cho người bị viêm da cơ địa

Hình xăm được tạo ra bằng cách làm tổn thương lớp biểu bì và lớp hạ bì của da. Những chiếc kim được sử dụng để tạo ra các vết lõm vĩnh viễn cùng với loại mực mong muốn.

Bất cứ ai xăm hình đều cần phải chăm sóc vết thương mới, bất kể bạn có bị bệnh viêm da cơ địa hay không. Sau khi xăm, nghệ sĩ xăm hình sẽ băng bó làn da và đưa ra lời khuyên về cách chăm sóc nó.

Lời khuyên cho người viêm da cơ địa về việc chăm sóc hình xăm gồm:

– Tháo băng trong vòng 24 giờ hoặc theo chỉ dẫn của thợ/nghệ sĩ xăm hình.

– Nhẹ nhàng làm sạch hình xăm bằng vải ướt hoặc khăn giấy. Nhưng cần lưu ý, đừng nhấn chìm hình xăm trong nước.

– Thoa thuốc mỡ do nghệ sĩ xăm hình tư vấn và chỉ định. Tránh dùng Neosporin và các loại thuốc mỡ không kê đơn khác vì chúng có thể khiến hình không thể lành lại.

– Sau một vài ngày xăm hình, hãy chuyển sang loại kem dưỡng ẩm không mùi thơm để tránh ngứa.

viêm da cơ địa có xăm được khôngNgười viêm da cơ địa sau khi xăm hình cần chú ý vệ sinh và thoa thuốc mỡ do nghệ sĩ xăm hình tư vấn.

Thông thường, phải mất ít nhất vài tuần để hình xăm mới lành lại. Nếu bị bệnh viêm da cơ địa ở khu vực xung quanh, bạn có thể điều trị cơn bùng phát của mình một cách cẩn thận bằng:

– Kem hydrocortisone để giảm ngứa.

– Thuốc mỡ hoặc kem trị chàm theo toa, nếu được bác sĩ khuyên dùng.

– Tắm bột yến mạch để trị ngứa và viêm.

– Thoa sữa dưỡng thể chứa bột yến mạch.

Bên cạnh đó, người bị viêm da cơ địa sau khi xăm hình cũng có thể áp dụng cho việc chăm sóc sau khi xăm hình. Ví dụ như, sử dụng xà phòng và kem dưỡng ẩm không gây dị ứng, không có mùi thơm và mặc quần áo rộng. Việc tắm có thể giúp cung cấp nước cho vùng da bị viêm da cơ địa nhưng không nên tắm khi hình xăm đang lành vết thương.

VI – Khi nào người viêm da cơ địa cần gặp bác sĩ sau khi xăm?

Một số trường hợp người viêm da cơ địa sau khi xăm hình cần phải đến gặp bác sĩ. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu thấy viêm da cơ địa phát triển hoặc nghiêm trọng hơn do mực mới.

Trường hợp bị viêm da cơ địa ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng kem bôi da Yoosun Rau má để làm dịu, làm mát và giảm ngứa.

Yoosun rau má có thành phần chính là dịch chiết rau má, không chứa Corticoid, Paraben nên an toàn cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cách sử dụng kem rau má khá đơn giản. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, hãy thoa một lớp mỏng Yoosun Rau má lên vùng da cần tác động, massage nhẹ nhàng để kem thấm sâu vào da và không cần rửa lại với nước. Mỗi ngày thoa Yoosun Rau má cho bé 2 đến 3 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Viêm da cơ địa xăm được khôngKem bôi da Yoosun Rau má giúp làm dịu, làm mát và giảm ngứa.

Tóm lại người bị viêm da cơ địa có xăm được không, các chuyên gia cho rằng, bị bệnh viêm da cơ địa không có nghĩa là bạn không thể xăm hình. Trước khi xăm hình, điều quan trọng là người bị viêm da cơ địa cần phải đánh giá tình trạng hiện tại của làn da. Không nên xăm hình nếu tình trạng viêm da cơ địa đang bùng phát mạnh mẽ hoặc đang chuyển nặng.

Tham khảo thêm:

Tài liệu tham khảo:

1. Tattoos and Eczema: Can You Get One If You Have Eczema?
https://www.healthline.com/health/eczema/tattoos-eczema

2. Can You Get a Tattoo If You Have Eczema?

3. What to know about eczema and tattoos
https://www.medicalnewstoday.com/articles/tattoos-and-eczema

4. Eczema: what are the risks of tatoos?
https://www.pierrefabreeczemafoundation.org/en/support/useful-advice/eczema-what-are-the-risks-of-tatoos

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

Đánh giá
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục