Skip to main content
Yoosun background Yoosun background Yoosun background
Xuất bản: 22/04/2024

Bị ve chó cắn phải làm sao? Dấu hiệu và cách xử lý

13 phút đọc Chia sẻ bài viết

Nếu bị dị ứng với ve chó cắn, bạn có thể bị sưng, ngứa ngáy, sốt, đau đầu, buồn nôn, thậm chí là khó thở. Chính vì vậy, khi bị ve chó cắn mọi người lo lắng không biết có nguy hiểm không và có nên đi khám bác sĩ không. Yoosun Rau Má sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời chính xác cho 2 câu hỏi này!

I – Ve chó là con gì?

Ve chó là loài ký sinh trùng nhỏ chuyên hút máu để sống. Ve chó còn được gọi với tên gọi khác là bọ chét, ve gỗ, hường có màu nâu hoặc màu vàng khá dễ lẫn vào màu da.

Theo thống kê, có tới hơn 50 loại ve chó khác nhau nhưng chỉ một số ít là có thể nhảy qua cơ thể người để đốt và hút máu. Ve chó trong tự nhiên có rất nhiều tại các bụi rậm, bóng râm và nơi ẩm thấp.

Tuy có tên gọi là ve chó nhưng chúng có thể sống ở nhiều loại động vật khác như mèo, sóc, chuột, trâu, bò, thậm chí là cả con người… Ve chó có thể sống cả tháng trời trên cơ thể vật chủ mà nó ký sinh.

Ve chó có thể ăn cùng một vật chủ hoặc hai hoặc ba vật chủ khác nhau trong vòng đời của chúng. Vòng đời của ve chó bao gồm 4 giai đoạn: trứng, ấu trùng, nhộng và trưởng thành. Sau khi trứng nở, cả con cái và con đực đều cần hút máu ở mọi giai đoạn trong vòng đời của chúng. Con cái trưởng thành cũng cần ăn máu để sản xuất trứng.

Hình ảnh con ve chó cắn ngườiCó tới hơn 50 loại ve chó khác nhau nhưng chỉ một số ít là có thể nhảy qua cơ thể người để đốt và hút máu. 

Theo nghiên cứu, hoạt động sinh trưởng của ve chó cái và ve chó đực khác nhau. Ve cái chỉ đẻ trứng duy nhất 1 lần với số lượng lớn từ 2000 đến 8000 con, vì thế ve chó nhân số lượng rất nhanh. Ve đực hút máu để lớn lên, chuyển sang giai đoạn trưởng thành giao phối rồi chết.

Cơ thể của ve chó nhỏ và tương đối phẳng nên nó dễ dàng bám vào vật chủ và ăn no trước khi vật chủ phát hiện. Ngay cả những con ve trưởng thành đang đói kích thước cũng thường nhỏ hơn hạt vừng. Một số loài bọ ve cũng đã thích nghi để hòa nhập vào cơ thể vật chủ của chúng.

Bọ ve trưởng thành có tám chân, mỗi chân được bao phủ bởi những sợi lông ngắn, có gai và có một móng vuốt nhỏ ở cuối. Những chiếc gai và móng vuốt này có hai mục đích chính. Chúng giúp bọ ve bám vào ngọn cỏ, lá, cành và các thảm thực vật khác. Đồng thời cũng cho phép ve chó bám vào vật chủ của chúng.

Ve chó sử dụng phần miệng của chúng để đâm vào da của vật chủ và hút máu. Khi hút máu, cơ thể của ve chó sẽ nở ra với các mức độ khác nhau.

II – Ve cho cắn người là như thế nào? Hình ảnh

Không chỉ ký sinh trên vật chủ là chó, mèo, bò, chuột, trâu… ve có thể cắn cả người. Khi bị ve chó cắn, da của con người sẽ có những phản ứng dị ứng.

1. Loại ve chó hay cắn người

Các loại ve chó thường cắn người gồm: ve nâu chó, ve chó Mỹ, ve chó sừng đai và ve chó châu u. Trong đó:

1.1. Ve chó Mỹ

Loại ve chó này ký sinh trên nhiều loại vật chủ, bao gồm cả con người và chó, nhưng hiếm khi xâm nhập vào nhà.

Ve chó Mỹ trưởng thành có màu nâu hạt dẻ với những đốm hoặc vệt trắng trên lưng. Con cái cương cứng trở thành màu xám đen và có thể mở rộng đến chiều dài 10-12 mm. Ấu trùng và nhộng chủ yếu ăn các loài gặm nhấm nhỏ, trong khi con trưởng thành ăn chó, gia súc, các động vật khác và con người.

Bị ve chó đốtHình ảnh ve chó Mỹ.

Ve chó Mỹ phân bố rộng khắp vùng Trung Tây, Tây Bắc Thái Bình Dương và miền đông Hoa Kỳ, cũng như miền đông Alberta cho đến Nova Scotia, Canada. Chúng bị thu hút bởi mùi hương của động vật và con người thường bắt gặp chúng gần các con đường, lối đi, đường mòn và khu giải trí. Mặc dù xuất hiện quanh năm nhưng ve chó Mỹ có nhiều nhất vào mùa xuân.

Ve chó Mỹ cái đẻ 4.000 đến 6.500 trứng rồi chết. Ấu trùng không được cho ăn bò đi tìm vật chủ và có thể sống tới 540 ngày mà không cần thức ăn. Nhộng có thể sống mà không cần thức ăn tới 584 ngày đến hơn một năm rưỡi.

Con ve chó Mx trưởng thành thường bò vật chủ để ký sinh và hút máu. Ve chó Mỹ trưởng thành có thể sống tới hai năm mà không cần thức ăn. Chúng có thể được tìm thấy ở vị trí chờ đợi trên cỏ hoặc thảm thực vật thấp khác dọc theo các con đường, lối đi và đường mòn.

Ve chó Mỹ cần từ ba tháng đến ba năm để hoàn thành một vòng đời. Trứng của nó thường phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và môi trường để nở.

1.2. Ve nâu chó

Ve nâu chó hay ve chó màu nâu được tìm thấy ở hầu hết Hoa Kỳ và Canada và có thể truyền bệnh Ehrlichia. Ve nâu chó thường sống trong nhà của con người hoặc chuồng chó.

Không giống như các loài ve chó khác, vòng đời của ve nấu chó cho phép nó tồn tại và phát triển trong nhà, điều đó có nghĩa là nó có thể tự sinh sống ở những vùng có khí hậu lạnh hơn.

Con ve cho cắn ngườiHình ảnh ve nâu chó.

Ve nâu chó được tìm thấy chủ yếu trong cũi hoặc nhà có chó, nơi chúng có thể ẩn náu trong các vết nứt, phía sau bộ tản nhiệt, dưới thảm và đồ nội thất cũng như trên rèm và tường.

Con ve chó trưởng thành có màu nâu đỏ và thường bám quanh tai hoặc giữa các ngón chân của chó để kiếm ăn. Sau khi cho ăn, con ve nâu chó cái có thể căng sữa dài tới 10-12 mm. Sau đó, ve chó cái bò vào nơi ẩn náu và có thể đẻ tới 5.000 quả trứng.

Loại ve nâu chó có nguồn gốc nhiệt đới và không tồn tại lâu trong mùa đông lạnh giá ngoài trời.

1.3. Ve chó sừng dài

Ve chó sừng dài hay bọ ve sừng dài được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2017 tại New Jersey. Đến năm 2023, những con bọ ve này đã được tìm thấy ở Arkansas, Connecticut, Delaware,

Georgia, Indiana, Kentucky, Maryland, Massachusetts, Missouri, New Jersey, New York, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Rhode Island, Nam Carolina, Tennessee, Virginia và Tây Virginia.

Ve chó sừng dài đã được tìm thấy trên mèo, chó, vật nuôi và con người. Mặc dù không rõ liệu những con bọ ve này có mang vi khuẩn và vi rút có thể gây bệnh ở Bắc Mỹ hay không, nhưng ở các quốc gia khác, bọ ve sừng dài truyền bệnh sốt nặng và vi rút hội chứng giảm tiểu cầu (SFTSV) cho người.

Những con ve chó sứng dài này độc đáo ở chỗ bọ ve cái sinh sản và đẻ trứng mà không cần giao phối.

1.4. Ve chó châu Âu

Ve chó Dermacentor reticulatus được gọi là bọ ve trang trí công phu. Mặt sau của loại ve chó châu Âu này được bao phủ bởi các họa tiết màu nâu và kem. Loại ve chó này xuất hiện ở một số vùng của nước Anh nhưng chủ yếu được tìm thấy trên khắp lục địa châu Âu từ miền nam nước Đức về phía nam.

Rhipicephalus sanguineus còn được gọi là ve chó nâu, được tìm thấy nhiều ở nhiều khu vực phía nam châu Âu. Loại ve chó này có thể tồn tại và sinh sản trong nhà ở Anh.

Ngoài ra, còn ve chó Ixodes ricinus, đặc biệt phổ biến ở nhiều khu vực phía bắc châu Âu.

Người bị ve cho cắnHình ảnh ve chó châu Âu.

2. Vị trí ve cho hay cắn

Các vị trí ve chó thường cắn trên cơ thể người thường là: da đầu, nách, bẹn, háng và mộ số vị trí khác.

trẻ bị ve chó cắn phải làm saoHình ảnh ve chó cắn người trên da đầu.

Theo trang upstate.edu, ve chó bị thu hút bởi những vùng ấm áp, ẩm ướt trên cơ thể và rất có thể chúng sẽ leo lên những vùng này trên cơ thể để kiếm ăn. Cụ thể tỉ lệ các vị trí hay bị ve chó cắn gồm:

– Lưng trên: 6,6%.

– Da đầu: 6,5%.

– Bắp chân/ống chân: 6,2%.

– Cánh tay trên: 5,9%.

– Sau đầu gối: 5,9%.

– Nách: 5,1%.

– Cổ: 5%.

– Lưng dưới: 4%.

III – Nguyên nhân bị ve chó cắn

Bất kỳ ai cũng có thể bị ve chó cắn khi chúng có cơ hội nhảy và bám vào người. Những gia đình nuôi chó, mèo có nguy cơ bị ve chó cắn cao vì ve chó có thể lây từ vật chủ sang người dễ dàng hơn.

1. Hút máu

Ve chó thường bám vào da và hút máu trong vòng từ 3 tới 6 ngày. Sau khi hút no máu, ve chó thường sưng to lên nên rất dễ nhận thấy.

Theo trang cdc.gov, quy trình ve chó hút máu của vật chủ cụ thể như sau:

– Tùy thuộc vào loài bọ ve và giai đoạn sống của chúng, việc chuẩn bị cho ăn có thể mất từ ​​10 phút đến 2 giờ. Khi bọ ve tìm được chỗ kiếm ăn, nó bám vào da và cắt vào bề mặt.

– Sau đó, ve chõ sẽ nhét ống dẫn thức ăn có gai (hypostome) của nó vào. Nhiều loài ve chó còn tiết ra một chất giống như xi măng giúp chúng bám chắc trong bữa ăn. Ống truyền thức ăn có thể có ngạnh giúp giữ ve chó ở đúng vị trí.

– Ve chó cũng có thể tiết ra một lượng nhỏ nước bọt có đặc tính gây mê để động vật hoặc người không cảm thấy chúng đã tự bám vào. Nếu ve chó ở nơi có mái che, nó có thể không được chú ý.

– Một con ve chó sẽ hút máu từ từ trong vài ngày. Sau khi ăn no chúng sẽ tự rụng ra khỏi vật chủ.

Bị ve chó đốt phải làm saoBất kỳ ai cũng có thể bị ve chó cắn khi chúng có cơ hội nhảy và bám vào người.

2. Lây truyền bệnh

Ve chó truyền mầm bệnh gây bệnh cho người thông qua quá trình kiếm ăn:

– Nếu vật chủ bị nhiễm trùng qua đường máu, bọ ve sẽ ăn mầm bệnh theo máu.

– Một lượng nhỏ nước bọt của ve chó cũng có thể xâm nhập vào da của vật chủ trong quá trình kiếm ăn. Nếu bọ ve chứa mầm bệnh, sinh vật đó có thể được truyền sang vật chủ theo cách này.

– Sau khi ăn, hầu hết ve chó sẽ rụng đi và chuẩn bị cho giai đoạn sống tiếp theo. Ở lần cho ăn tiếp theo, nó có thể truyền bệnh mắc phải sang vật chủ mới.

IV – Dấu hiệu bị ve chó cắn là gì?

Ve chó có thể cắn ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể, nhưng chúng thường thích trú ngụ ở những khu vực ấm và ẩm như nách, bẹn và da đầu.

Một vài loại ve chó có thể mang theo mầm bệnh và lây lan khi chúng cắn người. Các bệnh do ve chó truyền nhiễm thường có dấu hiệu và triệu chứng đa dạng, thường xuất hiện khoảng 1 tuần sau khi người bệnh bị ve chó cắn.

Các dấu hiệu bị ve chó cắn có thể là:

1. Dấu hiệu trực tiếp

Các dấu hiệu trực tiếp khi bị ve chó cắn gồm:

– Vết ban hoặc đỏ ở gần vết ve chó cắn.

– Sưng và ngứa ngáy ở vùng da bị cắn.

– Cổ bị tê.

– Buồn nôn và đau đầu.

Dấu hiệu bị ve chó cắn ngườiVe chó có thể cắn ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể
Hình ảnh bị ve cho cắnVe chó cắn gây sưng đỏ

2. Dấu hiệu gián tiếp

Các dấu hiệu gián tiếp khi bị ve chó cắn gồm:

– Cơ thể suy yếu.

– Cảm thấy ớn lạnh.

– Sốt.

– Đau cơ.

– Sưng bạch huyết.

V – Bị ve chó cắn có sao không ? Có nguy hiểm không?

Ve chó cắn người có sao không? Ve chó cắn người thường vô hại nhưng nếu bạn bị dị ứng với ve chó cắn thì sẽ bị đau và sưng nơi ve chó cắn, có cảm giác phỏng rát, bị sốt cao, đau đầu, buồn nôn, thậm chí là khó thở. Hoặc tệ hơn là bị lây truyền các loại vi rút có hại và nguy hiểm, có thể dẫn tới viêm màng não, nhiễm trùng máu.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khoảng 15% ca bị nhiễm xoắn khuẩn Borrelia miyamotoi và viêm não vi-rút PE do bị ve chó đốt xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng không thể qua khỏi. Trong số những người sống sót, có ít nhất 50% bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

Người bị ve chó cắn có sao khôngNgười bị dị ứng với ve chó cắn có thể bị đau và sưng nơi ve chó cắn, có cảm giác phỏng rát, bị sốt cao, đau đầu, buồn nôn, thậm chí là khó thở 

Do đó, sau khi bị ve chó cắn và nhận thấy có triệu chứng bị đau đầu, sốt, phát ban, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ điều trị kịp thời.

Ngoài ra, các bệnh và vấn đề sức khỏe mà con người có thể mắc phải khi bị ve chó cắn bao gồm:

– Viêm da, khó nói, đau họng: Nước bọt của ve chó có chứa chất độc hại, sau khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ gây nên viêm tấy nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, nếu không được điều trị kịp thời sẽ phát triển thành độc tố gây nên các triệu chứng như khó nói, liệt, đau họng. Ở trẻ em dưới 2 tuổi thì độc tố này có thể gây mê và tử vong.

– Dị ứng da: Khi bị ve chó cắn, bạn có thể bị dị ứng da. Vì vậy, nếu thấy trên da bất ngờ xuất hiện vết lõm thì cần đến cơ sở y tế thăm khám để lấ ve chó ra. Việc tự ý lấy ve cho ra nếu không cần thẩn sẽ làm đứt phần miệng con ve bám vào sẽ gây dị ứng nặng hơn và rất khó điều trị.

– Sốt cao: Người bị ve chó đốt có thể bị sốt cao. Bọ ve chó Mỹ đặc biệt nguy hiểm vì cả ve trưởng thành và bọ ve đều có khả năng truyền vi khuẩn gây bệnh Tularemia và sốt phát hiện ở vùng núi Rocky (RMSF). RMSF có khả năng đe dọa tính mạng và có thể gây ra các triệu chứng như các vấn đề về hô hấp, nôn mửa, phát ban, sốt và đau bụng.

Mặt khác, các triệu chứng của bệnh Tularemia bao gồm sốt, sưng hạch bạch huyết, loét ở vị trí nhiễm trùng và viêm phổi.

Bọ ve nâu chó cũng có thể truyền bệnh sốt đốm vùng núi Rocky, mặc dù chúng hiếm khi hút máu người.

VI – Cách xử trí và điều trị cho người bị ve chó cắn

Khi phát hiện bị ve chó cắn, việc đầu tiên bạn cần làm là loại bỏ ve chó sau đó xử lý vết thương và theo dõi triệu chứng. Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần thăm khám bác sĩ ngay.

1. Loại bỏ ve chó

Cách xử lý khi bị ve chó cắn thế nào cho đúng? Theo khuyến cáo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ: Cách trị ve chó cắn người và cách xử lý khi bị ve chó cắn đơn giản và nhanh chóng nhất chính là sử dụng nhíp để gỡ chúng khỏi da một cách từ từ, tuyệt đối không nên giật mạnh.

Khi loại bỏ ve chó, bạn cần cố gắng chụp lấy ve ở vùng càng gần da càng tốt (tốt nhất là nên gắp trúng vào phần đầu của ve chó). Sau đó từ từ kéo ve chó ra cho tới khi chúng tả chân ra.

Một số lưu ý khi loại bỏ ve chó:

– Không nên kéo hoặc giật quá mạnh và đột ngột vì có thể làm đứt phần đầu hay miệng của ve.

– Tránh dùng nhíp bóp chết ve ve chó vì có thể lây lan mầm bệnh.

– Nếu không có nhíp, hãy sử dụng một cây kim đặt ngay hàm của ve để giật ve ra.

– Không nên diệt ve chó bằng tay vì sẽ gia tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh.

– Nếu đã loại bỏ được phần thân ve chó, còn phần đầu vẫn dính trên da, bạn hãy sử dụng một cây kim vô trùng để loại bỏ từng phần của ve trên da.

– Đặc biệt, không nên áp dụng các phương pháp như sơn móng, day, que diêm nóng hay thoa dầu hỏa để loại bỏ ve chó. Vì đây chỉ là các phương pháp truyền miệng, khi sử dụng ve chó không những không buông ra mà còn gây hại cho da.

Hãy gọi cho bác sĩ hoặc đến gặp bác sĩ ngay nếu:

– Không thể tự loại bỏ ve chó.

– Phần đầu của ve chó vẫn còn dính trên da.

– Bị sốt cao hoặc phát ban sau khi bị ve chó cắn khoảng 2 tuần.

– Người bị ve chó cắn có triệu chứng của bệnh phát ban kinh niên: ví dụ như phát ban gần vết cắn.

Người bị ve chó cắn có nguy hiểm khôngSử dụng nhíp để gỡ chúng khỏi da một cách từ từ, tuyệt đối không nên giật mạnh 

2. Xử lý vết thương

Sau khi đã loại bỏ được hoàn toàn ve chó, bạn nên dùng cồn để làm sạch toàn bộ vùng da bị ve chó cắn và rửa sạch bằng xà phòng diệt khuẩn.

Sau đó, bôi thuốc mỡ kháng viêm lên vết cắn theo tư vấn của bác sĩ để hạn chế tình trạng lây nhiễm vi khuẩn.

( >> Xem thêm: Cách xử lý khi bị rết cắn)

3. Theo dõi

Khi bị ve cho cắn bạn có thể không cần đến bác sĩ ngay, trừ trường hợp xuất hiện tình trạng phát ban và sốt hoặc cả hai.

Tuy nhiên, cần chú ý theo dõi phản ứng và triệu chứng của cơ thể sau khi bị ve chó cắn. Nếu có dấu hiệu bị sốt hoặc phát ban cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị ngay.

Ngoài ra, để làm làm cảm giác ngứa ngáy, phỏng rát và sưng đau do ve chó cắn, các bạn có thể tham khảo và sử dụng sản phẩm kem Rau má Yoosun của Công ty TNHH Đại Bắc.

Kem Rau má Yoosun đã được Sở Y tế cấp phép lưu hành và chứng nhận có khả năng làm mát, làm dịu da, giảm ngứa ngáy và sưng hiệu quả.

Sản phẩm có só các thành phần chính là vitamin E, dịch chiết rau má và 2 hoạt chất D-panthenol, Chlorhexidine. Các thành phần này có tác dụng làm dịu vết ngứa, làm dịu vết côn trùng cắn, làm mát dịu da, giảm ngứa do côn trùng.

Mặt khác, kem Yoosun Rau má còn có khả năng dưỡng ẩm, phục hồi làn da bị tổn thương, kích thích lên da non và ngăn ngừa sẹo thâm hiệu quả.

Trẻ bị ve chó cắn phải làm saoKem bôi da Yoosun rau má.

Các bước sử dụng kem Yoosun Rau má như sau:

– Rửa sạch tay và vệ sinh sạch sẽ vùng da bị ve chó cắn.

– Thấm khô da nhẹ nhàng bằng khăn sạch.

– Lấy một lượng kem Yoosun rau má vừa đủ lên tay rồi thoa đều lên vùng da bị ve chó cắn.

– Thoa nhẹ nhàng cho tới khi kem Yoosun thấm sâu vào da và khô hẳn.

– Không cần rửa lại bằng nước.

– Nên thoa kem Yoosun rau má 3 lần/ngày.

Kem Yoosun rau má chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, không chứa corticoid nên phù hợp và an toàn cho mọi loại da, kể cả làn da mỏng manh và nhạy cảm của trẻ sơ sinh. Do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng kem rau má Yoosun để giảm ngứa ngáy và sưng đau khi bị ve chó cắn.

Để tìm hiểu thêm thông tin về kem Yoosun rau má, bạn vui lòng gọi tới Tổng đài (miễn phí cước) 18001125 để được dược sĩ tư vấn trực tiếp.

VII – Cách phòng tránh bị ve chó cắn

Một số biện pháp phòng ngừa có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tiếp xúc với ve chó hoặc ít nhất là nhanh chóng phát hiện chúng trước khi bất kỳ bệnh nào lây truyền. Chẳng hạn như:

1. Vệ sinh nhà cửa, sân vườn

Thường xuyên vệ sinh sân vườn, nhà cửa sạch sẽ và thông thoáng, tránh ve chó có nơi trú ngụ.

Khi đi qua rừng hoặc đồng cỏ, cần tránh những khu vực có cỏ cao và hãy đi gần tâm đường mòn. Ở nhà, hãy đảm bảo rằng bạn cắt cỏ thường xuyên.

2. Tắm rửa cho thú cưng thường xuyên

Nếu nuôi thú cưng (chó, mèo), hãy tắm rửa cho chúng thường xuyên, nhất là vào mùa hè và mùa xuân. Thường xuyên kiểm tra thú cưng của bạn, nếu phát hiện có ve chó hãy bắt ngay.

Đồng thời, tham khảo ý kiến bác sĩ thú ý về việc sử dụng các sản phẩm phòng ngừa ve chó cho thú cưng của mình.

Con ve cho cắn người có sao không Nên tắm rửa cho thú cưng thường xuyên để phòng ve chó lây sang người. 

3. Mặc quần áo dài, sáng màu

Nên mặc quần áo dài và nhét ống quần vào giày khi hoạt động ở khu vực có nhiều cây và bụi rậm. Điều này giúp bọ ve không thể dễ dàng chui vào dưới ống quần.

Mặc quần sáng màu và vải dệt chặt cũng giúp bọ ve có ít diện tích hơn để nhắm mục tiêu và cho phép bạn nhìn thấy bọ ve trên quần áo của mình.

4. Sử dụng thuốc diệt côn trùng

Sử dụng thuốc chống côn trùng cắn có chứa 20% DEET (hoặc N,N-diethyl-toluamide) và Icaridin (hoặc KBR3023) để xịt lên giày, tất, quần áo.

Bạn có thể mua sản phẩm này ở nhiều cửa hàng khác nhau. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần đảm bảo đọc nhãn sản phẩm để dùng sản phẩm đúng cách.

5. Kiểm tra bọ ve khi đi ở ngoài về

Khi đi ở bên ngoài về, bạn nên kiểm tra đầu, tóc, cổ, nách, bẹn để loại bỏ kịp thời ve chó nếu có.

Ve chó có thể nằm ở bất cứ đâu trên cơ thể. Hãy chú ý kiểm tra tóc, nếp gấp cơ thể và bên trong rốn, hoặc sau đầu gối, dọc theo đường thắt lưng, giữa hai chân, trong hoặc sau tai, nách và lưng.

6. Biện pháp phòng ngừa khác

Nên tắm sau khi đi bộ đường dài hoặc làm việc trong sân. Kiểm tra quần áo và đồ dùng xem có bọ ve không và giặt những món đồ này ngay lập tức. Nếu có máy sáy, hãy cho quần áo vào sấy trong khoảng 15 phút sẽ giết chết ve chó. Sau đó mới mang quần áo đi giặt.

cách xử lý khi bị ve cho cắnVệ sinh nhà cửa sạch sẽ giúp phòng ngừa ve chó cắn.

Đa số các trường hợp bị ve chó cắn thường không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, người bị ve chó cắn có thể gây dị ứng mắc bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, nếu có triệu chứng bị sốt, phát ban, đau nhức cơ khớp hoặc mệt mỏi bất thường sau khi bị ve chó cắn, người bệnh hãy đi gặp bác sĩ ngay để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp độc giả biết được cách xử lý khi bị ve cho cắn. Mọi thắc mắc liên hệ Hotline: 1800.1125 để được tư vấn chi tiết.

Tham khảo thêm:

Yoosun Rau má thay DIỆN MẠO MỚI – CHÀO TUỔI 20 cùng khát vọng vươn xa!

Các thông tin trên website chỉ dùng để tham khảo, không thể thay thế ý kiến Bác sĩ

Để lại bình chọn cho bài viết của chúng tôi:

3.9/5 - (7 bình chọn)
Bình luận mặc định
Bình luận trên facebook

Chưa có bình luận!

Địa chỉ Email của bạn sẽ được giữ kín.

Bài viết cùng chuyên mục